"วิษณุ"ชี้ กกต.อนุญาตเปิดเวทีแสดงความเห็น ร่างรธน. เสี่ยงผิด พ.ร.บ.ประชามติ

การเมือง
26 เม.ย. 59
11:14
79
Logo Thai PBS
"วิษณุ"ชี้ กกต.อนุญาตเปิดเวทีแสดงความเห็น ร่างรธน. เสี่ยงผิด พ.ร.บ.ประชามติ
รองนายกฯ ระบุ กกต.ออกระเบียบ 3 ฉบับช่วยให้มีความชัดเจนในการลงประชามติ ขณะที่ หาก กกต.อนุญาตให้เปิดเวทีแสดงความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ กกต.ต้องรับผิดชอบหากมีการกระทำที่ขัดต่อ พ.ร.บ.ประชามติ

วันนี้ (26 เม.ย.2559) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่เกี่ยวข้องกับการออกเสียงประชามติ 3 ฉบับว่า ยังไม่เห็นรายละเอียดดังกล่าว จึงยังไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้แต่ก็ถือว่าการออกระเบียบของ กกต.เป็นเรื่องที่ดี เพราะจะทำให้เกิดความชัดเจนว่าอะไรที่จะสามารถทำได้หรือทำไม่ได้ ซึ่งบางอย่างอาจจะขัดกับคำสั่งของ คสช.หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับความผิดว่าจะเข้าข่ายกฎหมายใด แต่ก็จะต้องพิจารณาควบคู่ไปกับ พ.ร.บ.ประชามติด้วย เนื่องจากการกระทำบางอย่างอาจจะไม่เข้าเงื่อนไขกฎหมายประชามติ แต่อาจขัดกับคำสั่งของ คสช.ได้

ส่วนกรณีที่ กกต.อนุญาตให้เปิดเวทีแสดงความเห็นแต่หากมีการปลุกระดมเกิดขึ้น นายวิษณุ ระบุว่า อาจจะผิดต่อมาตรา 61 ใน พ.ร.บ.ประชามติได้ ซึ่งเมื่อมีการกระทำเกิดขึ้น กกต.จะระบุว่าไม่มีความผิดไม่ได้

สำหรับการแสดงจุดยืนต่อร่างรัฐธรรมนูญของ นปช. และ กปปส.นั้น ไม่ขอตอบว่ามีความผิดหรือไม่ แต่ควรให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ อัยการ หรือศาล ทำหน้าที่พิจารณา และเห็นว่าในช่วงเวลานี้ก็ไม่ควรจะดำเนินการใดๆ ที่ก่อให้เกิดความสุ่มเสี่ยง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง