“วัฒนา”ยืนยันปชช.มีสิทธิแสดงความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ –จนท.ยังตามเฝ้า

การเมือง
26 เม.ย. 59
12:00
99
Logo Thai PBS
“วัฒนา”ยืนยันปชช.มีสิทธิแสดงความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ –จนท.ยังตามเฝ้า
แกนนำพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ประชาชนควรมีสิทธิแสดงความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ 2 ด้านและสิทธิของประชาชนจะต้องได้รับการคุ้มครอง ขณะนี้ยังคงถูกทหารคุกคาม

วันนี้ (26 เม.ย.2559) นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ขณะนี้ยังคงถูกเจ้าหน้าที่ทหารคุกคาม โดยกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ ได้ส่งทหารคือ ส.ท.วีระพงษ์ สร้อยเสนา และเพื่อนเฝ้าทางเข้าออกหมู่บ้านและบริเวณป้ายรถเมล์ ตั้งแต่ช่วงสงกรานต์เมื่อวันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยเชื่อว่า เป็นการข่มขู่คุกคามเพื่อไม่ให้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมย้ำว่า หากคสช.เห็นว่า การกระทำใดที่ทำผิดก็ควรไปแจ้งความและไม่ควรดำเนินการ 2 มาตรฐาน

นายวัฒนา ระบุว่า การถูก คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ควบคุมตัวรวม 4 ครั้ง ซึ่งครั้งสุดท้ายนำไปไว้ในพื้นที่ของทหาร บริเวณ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี รวม 3 วัน ไม่ใช่การปรับทัศนคติเพียงแต่ขอร้องให้หยุดแสดงความคิดเห็น โดยเป็นการนำไปเก็บตัวไว้ และอยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่ 24 ชั่วโมง เมื่อครบกำหนดจึงปล่อยตัวออกมา ซึ่งนับเป็นการลุแก่อำนาจของเจ้าหน้าที่และคุกคาม ลิดรอนสิทธิเสรีภาพ

ทั้งนี้เห็นว่า ประชาชนควรมีสิทธิแสดงความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ 2 ด้าน ทั้งเห็นชอบและไม่เห็นชอบกับรัฐธรรมนูญเพราะตามกรอบรัฐธรรมนูญ สิทธิของประชาชนจะต้องได้รับการคุ้มครองและประเทศไทยยังมีพันธะกับสหประชาชาติในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ทั้งนี้การนำเรื่องไปร้องเรียนสำนักงานสหประชาชาติ เพราะเรื่องสิทธิมนุษยชน เป็นเรื่องใหญ่ที่สหประชาติห่วงใย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง