พล.อ.ไพบูลย์ ยันขออำนาจศาลจับพระธัมมชโยเป็นไปตาม กม. แนะสื่อไม่เพ่งเล็งคดี-ให้ความยุติธรรมทุกฝ่าย

อาชญากรรม
26 เม.ย. 59
15:45
126
Logo Thai PBS
พล.อ.ไพบูลย์ ยันขออำนาจศาลจับพระธัมมชโยเป็นไปตาม กม. แนะสื่อไม่เพ่งเล็งคดี-ให้ความยุติธรรมทุกฝ่าย
รมว.ยุติธรรม ระบุเอสไออนุมัติหมายจับพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย ด้านทนายความพระธัมมชโยยื่นคำร้องต่อศาลอาญา ค้านการขอออกหมายจับของพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ชี้ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

วันนี้ (26 เม.ย. 2559) นายสัมพันธ์ เสริมชีพ ทนายความของบพระเทพญาณมหามุนี (พระธัมมชโย) เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เข้ายื่นคำร้องต่อศาลอาญา ถนนรัชดา เพื่อคัดค้านกรณีพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ขอหมายจับพระธัมมชโย คดีความผิดฐานสมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจร มีชื่อเป็นผู้รับเช็คบริจาคจาก นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น จำกัด เนื่องจากเห็นว่าการยื่นคำร้องขอออกหมายจับไม่ชอบด้วยกฏหมาย

นายสัมพันธ์ กล่าวว่า การขอเลื่อนเข้ารับทราบข้อกล่าวหาของพระธัมมชโย เมื่อวานนี้เป็นไปตามขั้นตอนของกฏหมาย โดยมีใบรับรองแพทย์เป็นหลักฐาน พร้อมยืนยันว่าไม่มีเจตนาประวิงเวลา

ขณะที่ พนักงานสอบสวนดีเอสไอ อยู่ระหว่างการเตรียมพยานหลักฐานเข้ายื่นคำร้องต่อศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เพื่อขออนุมัติหมายจับพระธัมมชโย

ด้าน พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า กรณีดีเอสไอขออำนาจศาลอาญาออกหมายจับพระธัมมชโยนั้นเป็นไปตามขั้นตอนทางกฎหมายเช่นกัน ทั้งนี้ พร้อมรับฟังเหตุผลของทุกฝ่าย รวมทั้งเหตุผลที่พระธัมมชโยขอเลื่อนนัดรับทราบข้อหาโดยอ้างอิงอาการป่วย

พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวต่ออีกว่า จะดำเนินการในทุกคดีอย่างเท่าเทียม ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่เจาะจงคดีใดเป็นพิเศษ และขอให้สื่อมวลชนไม่เพ่งเล็งคดีนี้เป็นพิเศษ เนื่องจากการปฏิบัติเป็นไปตามหลักเกณฑ์ปกติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง