"มิตซูบิชิ" ยอมรับปลอมแปลงผลทดสอบประหยัดน้ำมันรถยนต์นาน 25 ปี

ต่างประเทศ
26 เม.ย. 59
20:07
352
Logo Thai PBS
"มิตซูบิชิ" ยอมรับปลอมแปลงผลทดสอบประหยัดน้ำมันรถยนต์นาน 25 ปี
บริษัทมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ยอมรับว่าใช้วิธีการทดสอบประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันของเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นการปลอมแปลงข้อมูลมานานถึง 25 ปี

นายริวโกะ นากาโอะ รองประธานกลุ่มบริษัทมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ระบุว่า ทางบริษัทใช้วิธีการทดสอบการประหยัดเชื้อเพลิงในรถยนต์ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่เหมาะสมมาตั้งแต่ปี 2534 หรือ 25 ปีที่แล้ว และขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ามีรถยนต์ที่ผ่านการทดสอบด้วยวิธีดังกล่าวทั้งหมดกี่คัน ซึ่งการเปิดเผยข้อมูลล่าสุดนี้อาจทำให้จำนวนรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบจากกรณีนี้เพิ่มขึ้นมากกว่า 600,000 คันจากที่เคยประมาณการเอาไว้

ด้านนายเททสึโระ ไอกาวะ ประธานกลุ่มบริษัทมิตซูบิชิ มอเตอร์ส เปิดเผยว่า ทางบริษัทจะดำเนินการสืบสวนกรณีการปลอมแปลงผลการทดสอบการประหยัดเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2545 เพิ่มเติม เนื่องจากขณะนี้ยังไม่ทราบถึงสาเหตุที่เกิดขึ้นแท้จริงและใครเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังการกระทำผิดครั้งนี้

ขณะที่บริษัทปฏิเสธที่จะชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมจนกว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนจากผลการสอบสวนของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญภายนอก เนื่องจากเป็นปัญหาที่มีความซับซ้อน ซึ่งภายหลังการยอมรับครั้งล่าสุดนี้ส่งผลให้ราคาหุ้นในวันนี้ (26 เม.ย.2559) ของบริษัทตกลงอย่างต่อเนื่องไปอีกร้อยละ 10 ทำให้มียอดการปรับตัวลดลงของราคาหุ้นนับตั้งแต่เกิดเรื่องอื้อฉาวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมแล้วประมาณร้อยละ 50

ข่าวที่เกี่ยวข้อง