ครม.เห็นชอบหลักการร่าง พรฎ.จัดตั้งสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน

เศรษฐกิจ
26 เม.ย. 59
22:03
154
Logo Thai PBS
ครม.เห็นชอบหลักการร่าง พรฎ.จัดตั้งสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน
คณะรัฐมนตรีเห็นชอบหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา

วันนี้ (26 เม.ย.2559) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) (บจธ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักงาน ก.พ.ร. ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา
แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) พ.ศ. 2554 ดังนี้
1. แก้ไของค์ประกอบของคณะกรรมการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดินโดยเพิ่มกรรมการ ผู้แทนองค์กรชุมชนและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิให้มีจำนวนมากกว่ากรรมการโดยตำแหน่ง ซึ่งเป็นข้าราชการประจำในตำแหน่งปลัดกระทรวง

2. เพิ่มเติมบทบัญญัติห้ามมิให้กรรมการในคณะกรรมการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดินเป็นกรรมการในองค์การมหาชนในเวลาเดียวกันเกินกว่า 3 แห่ง

3. แก้ไขอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดินในการออกระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับเครื่องแต่งกายของผู้อำนวยการ เจ้าหน้าที่และลูกจ้าง รวมทั้งให้มีอำนาจแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ

4. เพิ่มเติมบทบัญญัติการกำหนดแนวทางการปฏิบัติงานของ บจธ. ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์การบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี

5. แก้ไขอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดินให้มีอำนาจแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบและกำหนดให้คณะกรรมการตรวจสอบได้รับเบี้ยประชุมและประโยชน์ตอบแทนอื่นตามหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนด

6. เพิ่มเติมบทบัญญัติให้ดำเนินการสรรหาและแต่งตั้งผู้อำนวยการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 90 วัน และหากมีเหตุผลและมีความจำเป็นขยายได้ไม่เกิน 60 วัน แต่หากยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จให้รายงาน กพม. เพื่อรายงานคณะรัฐมนตรี

7. แก้ไขคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามและการพ้นจากตำแหน่งของผู้อำนวยการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) เมื่ออายุครบ 65 ปีบริบูรณ์

8. แก้ไขให้ผู้อำนวยการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) เป็นผู้บังคับบัญชา เจ้าหน้าที่และลูกจ้างของ บจธ. ทุกตำแหน่ง

9. แก้ไขเพิ่มเติมคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของเจ้าหน้าที่ของ บจธ.

10. เพิ่มเติมบทบัญญัติให้การขาดคุณสมบัติเพราะอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ของเจ้าหน้าที่ บจธ. ให้ถือว่าเป็นการพ้นจากตำแหน่งตามกำหนดเวลาในสัญญาจ้าง

11. แก้ไขให้มีเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ตรวจสอบภายใน

12. เพิ่มเติมบทบัญญัติให้ บจธ. อยู่ภายใต้ระบบการประเมินผลองค์การมหาชน ตามที่ กพม.กำหนด และแก้ไขอำนาจหน้าที่การกำกับดูแลของรัฐมนตรีผู้รักษาการ

13. แก้ไขการขยายระยะเวลาการดำเนินงานของ บจธ. ที่กำหนดไว้ 5 ปี เป็น ให้ บจธ. ยุบเลิก เมื่อมีการจัดตั้งธนาคารที่ดินหรือองค์กรอื่นที่มีวัตถุประสงค์ทำนองเดียวกับธนาคารที่ดินหรือเมื่อพ้นระยะเวลาสามปีนับแต่วันที่ร่างพระราชกฤษฎีกาในเรื่องนี้มีผลใช้บังคับแม้จะยังมิได้มีการจัดตั้งธนาคารที่ดินหรือองค์กรอื่นที่มีวัตถุประสงค์ทำนองเดียวกับธนาคารที่ดิน

14. เพิ่มเติมบทเฉพาะกาลรองรับตำแหน่งคณะกรรมการของ บจธ. และการนับวาระการดำรงตำแหน่ง

15. เพิ่มบทเฉพาะกาลกรณีผู้ใดดำรงตำแหน่งกรรมการขององค์การมหาชน เกินกว่า 3 แห่ง

16. เพิ่มบทเฉพาะกาลรองรับการแก้ไขเพิ่มเติมคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้อำนวยการบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) และเจ้าหน้าที่ของ บจธ.

17. เพิ่มบทเฉพาะกาลรองรับการดำรงตำแหน่งของผู้อำนวยการบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ตามสัญญาจ้างที่มีอยู่ก่อนวันที่พระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง