ศาลชี้ตำรวจทำหน้าที่ผิดพลาดโศกนาฏกรรม "ฮิลส์โบโร่" แฟนบอลลิเวอร์พูลพ้นมลทิน

กีฬา
27 เม.ย. 59
07:02
154
Logo Thai PBS
ศาลชี้ตำรวจทำหน้าที่ผิดพลาดโศกนาฏกรรม "ฮิลส์โบโร่" แฟนบอลลิเวอร์พูลพ้นมลทิน
ศาลชี้ตำรวจทำหน้าที่ผิดพลาดโศกนาฏกรรม "ฮิลส์โบโร่" เหตุปล่อยให้แฟนบอลเข้าสนามเกินจำนวน แฟนบอลลิเวอร์พูลพ้นมลทิน

บรรดาญาติของผู้เสียชีวิตจากเหตุโศกนาฏกรรมที่สนามฮิลส์โบโร่รวมตัวแสดงความยินดี พร้อมร้องเพลงประจำสโมสรลิเวอร์พูล หลังศาลตัดสินให้คดีโศกนาฏกรรมที่สนามฮิลส์โบโร่ ซึ่งทำให้มีแฟนบอลเสียชีวิตมากถึง 96 ราย เมื่อ 27 ปีที่ผ่านมาถือเป็นการฆาตกรรมอย่างผิดกฎหมาย จากการทำหน้าที่ของตำรวจผู้ดูแลการแข่งขัน ซึ่งปล่อยให้แฟนบอลเข้าสนามเกินความจุ จนกลายเป็นโศกนาฏกรรมดังกล่าว

เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นในฟุตบอลเอฟเอคัพรอบรองชนะเลิศ ระหว่างลิเวอร์พูล กับ นอตติ้งแฮม ฟอเรสต์ เมื่อปี 1986 โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นแฟนบอลของทีมลิเวอร์พูล ขณะที่ผลการสอบสวนก่อนหน้านี้อ้างว่า โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นเป็นอุบัติเหตุ ก่อนจะมีการรื้อฟื้นคดีสอบสวนใหม่ เพื่อหาผู้รับผิดชอบต่อเรื่องเลวร้ายที่เกิดขึ้น

ตามรายงานจากสื่อในอังกฤษ ระบุว่า คณะลูกขุนในการสอบสวนคดีดังกล่าว ได้มีการสอบสวนใหม่ เมื่อในเดือน ธ.ค.ปี 2012 เนื่องจากพบหลักฐานใหม่ซึ่งช่วยชำระล้างมลทินของแฟนบอล ซึ่งหลังเหตุการณ์นี้ ทำให้วงการฟุตบอลอังกฤษเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยเฉพาะการเข้าชมฟุตบอลในสนามของลีกสูงสุดอังกฤษต้องเป็นเปลี่ยนอัฒจันทร์จากแบบยืนเป็นแบบมีที่นั่งทั้งหมด และให้รื้อรั้วเหล็กออก

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง