กกต.แจ้งความ"กองทุน"ใน จ.ขอนแก่น กระทำผิด พ.ร.บ.ประชามติ

การเมือง
27 เม.ย. 59
11:04
113
Logo Thai PBS
กกต.แจ้งความ"กองทุน"ใน จ.ขอนแก่น กระทำผิด พ.ร.บ.ประชามติ
กรรมการการเลือกตั้งเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษกองทุนแห่งหนึ่ง ในจังหวัดขอนแก่น ฐานกระทำผิดมาตรา 61 วรรค 2 ของกฎหมายว่าด้วยการออกเสียงประชามติ หลังพบการเผยแพร่ข้อมูลผ่านสื่อออนไลน์ ลักษณะปลุกระดมให้เกิดความวุ่นวายในการออกเสียงประชามติ

วันนี้ (27 เม.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองทุนแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่นตกเป็นผู้ต้องหารายแรกที่เข้าข่ายกระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยการออกเสียงประชามติ เมื่อนายสมชัย ศรีสุทธิยากร เป็นตัวแทน กกต.เข้าแจ้งความเอาผิดที่ สน.ทุ่งสองห้อง ฐานกระทำผิดมาตรา 61 วรรค 2

นายสมชัย ระบุว่า ได้นำหลักฐานเป็นภาพถ่ายหน้าเฟซบุ๊กของกองทุนแห่งนี้ ที่เผยแพร่ข้อความในลักษณะปลุกระดมข่มขู่ และชักจูง ให้คนรับ หรือ ไม่รับ ร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งกองทุนแห่งนี้ จะเชื่อมโยงหรือ เกี่ยวข้องกับฝ่ายการเมืองหรือไม่ ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนที่จะดำเนินการ

นายสมชัย ยืนยันว่า การแสดงความคิดเห็นสามารถทำได้ แต่ขอให้อยู่บนข้อเท็จจริงและเหตุผล พร้อมยืนยันว่า การเข้าแจ้งความเอาผิดครั้งนี้ ไม่ได้มุ่งหวังว่าจะต้องถูกดำเนินคดีถึงขั้นจำคุกแต่ต้องการให้เป็นกรณีตัวอย่าง

สำหรับมาตรา 61 วรรค 2 ระบุว่า ผู้ใดเผยแพร่ข้อความ ภาพ เสียง ในสื่อฯ ที่ผิดจากข้อเท็จจริง หรือ มีลักษณะรุนแรง ก้าวร้าว หยาบคาย ปลุกระดม หรือข่มขู่ โดยหวังให้ผู้มีสิทธิไปออกเสียงอย่างใดอย่างหนึ่ง ถือว่าก่อความวุ่นวายหรือทำให้การออกเสียงไม่เรียบร้อย จะต้องถูกระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท และศาลอาจสั่งให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งไม่เกิน 5 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง