โฆษก คสช.ยืนยันควบคุมตัว 10 บุคคลเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

การเมือง
27 เม.ย. 59
16:10
878
Logo Thai PBS
โฆษก คสช.ยืนยันควบคุมตัว 10 บุคคลเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
โฆษก คสช.ยืนยันการเข้าควบคุมตัว 10 บุคคลทั้งจากพื้นที่กรุงเทพมหานคร และ จ.ขอนแก่น เช้าวันนี้ (27 เม.ย.2559) เข้าข่ายกระทำผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ขณะที่ครอบครัวของผู้ที่ถูกควบคุมตัวแสดงความเป็นห่วงเพราะไม่มีการแจ้งสถานที่ถูกควบคุมตัว

วันนี้ (27 เม.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฤช มหาทน บิดาของนายหฤษฎ์ มหาทน เดินทางมายังบ้านพักของนายหฤษฎ์ และนายนิธิ กุลทัศนศิลป์ ซึ่งอยู่ใน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น หลังทราบว่าทั้ง 2 คนถูกทหารจากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) ขอนแก่นนำตัวไปสอบสวน พร้อมยึดคอมพิวเตอร์ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เพราะเป็นห่วงลูกชาย และยังไม่รู้ว่าถูกนำตัวไปควบคุมไว้ที่ใด

พ.อ.สมชาย ครรภาฉาย รองผู้บังคับการมณฑลทหารบกที่ 23 เปิดเผยว่า กกล.รส.ขอนแก่น ได้เชิญตัวทั้ง 2 คนมาพูดคุย เกี่ยวกับการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังคณะทำงานตรวจพบว่ามีการโพสต์ข้อความในเชิงต่อต้านการทำงานของรัฐบาล ซึ่งทั้ง 2 ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี

สำหรับนายหฤษฎ์ มหาทน อายุ 25 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี เป็นเจ้าของร้านอาหารที่ จ.ขอนแก่น และที่นครหลวงเวียงจัน ประเทศลาว และยังเป็นอดีตนักข่าวและคอลัมนิสต์

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.เขียนข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า วันนี้กำลังทหารได้บุกไปรวบตัวนายนพเก้า คงสุวรรณ และ น.ส.วรารัตน์ เหม็งประมูล จากบ้านพัก ซึ่งทั้ง 2 คนเป็นผู้ดูแลเฟซบุ๊กนายจตุพร และยังไม่ชัดเจนว่าถูกนำตัวไปไว้ยังสถานที่ใด จึงขอให้ปล่อยตัวออกมาโดยเร็ว

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช.กล่าวว่า การเข้าควบคุมตัวบุคคลทั้ง 10 คนเช้าวันนี้ เป็นไปตามการเฝ้าระวังและติดตามพฤติกรรมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาระยะหนึ่งแล้ว และระหว่างที่อยู่ในการควบคุมตัวของทหารไม่เกิน 7 วัน จะยังไม่แจ้งข้อกล่าวหา เพราะต้องสอบสวนให้ชัดเจนก่อน จากนั้นจะดำเนินการ 2 แนวทาง คือดำเนินคดี หรือพูดคุยทำความเข้าใจโดยไม่ดำเนินคดี แต่เบื้องต้นทั้งหมดเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ส่วนพื้นที่ควบคุมตัวยังไม่ชัดเจน แต่ที่ผ่านมาใช้พื้นที่มณฑลทหารบกที่ 11 ส่วนการดำเนินงานของทหารในการเข้าควบคุมตัวเป็นไปตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ไม่ใช่เป็นกรณีการถูกอุ้ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง