พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ร้องนายกฯ แก้ไข กม.ออกเสียงประชามติร่าง รธน.

การเมือง
28 เม.ย. 59
14:39
137
Logo Thai PBS
พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ร้องนายกฯ แก้ไข กม.ออกเสียงประชามติร่าง รธน.
นายกฯ ยันบ้านเมืองสงบพร้อมชี้แจงต่อนานาชาติ ระบุมีแค่บางคนที่ไม่เข้าใจสถานการณ์ ขณะที่พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ ร้องแก้ไขกฎหมายว่าด้วยการออกเสียงประชามติ แนะออกคำสั่ง คสช.เปิดให้ประชาชนแสดงความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญอย่างเต็มที่

จากกรณี นางจีรพันธุ์ ต้นมณี ประธานกองทุน ใน จ.ขอนแก่น ถูกเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัวตามหมายจับข้อหาเผยแพร่ข้อความ ที่มีลักษณะรุนแรง ก้าวร้าว ปลุกระดม เพื่อมุ่งหวังให้ออกเสียงประชามติอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งเป็นความผิดตาม มาตรา 61 วรรค 2 พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ หลังถูก กกต.แจ้งความดำเนินคดีเป็นรายแรกวานนี้

วันนี้ (28 เม.ย. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ เรื่องการจำกัดสิทธิเสรีภาพประชาชนในการแสดงความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ โดยระบุว่า แม้กฎหมายว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ในมาตรา 7 จะให้เสรีภาพในการแสดงความเห็น และเผยแพร่ความเห็นเกี่ยวกับการออกเสียงประชามติ แต่มาตรา 61 กลับมีข้อห้ามที่เข้มงวดและขัดต่อหลักการในมาตรา 7 ขณะที่ องค์กรทั้งในและต่างประเทศต่างแสดงความเป็นห่วงต่อการออกเสียงประชามติในครั้งนี้

จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาล และคสช. แก้ไข พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ในมาตรา 7 และ 61 ให้สอดคล้องกัน เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้แสดงความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญได้อย่างเต็มที่ รวมทั้งต้องแก้ไข หรือยกเลิกคำสั่ง หรือประกาศ คสช.ที่เกี่ยวข้อง เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการแสดงความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นไปโดยสุจริต พร้อมเรียกร้องไปยัง กกต.ให้เร่งเผยแพร่ระเบียบปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ซึ่งต้องยึดเจตนารมณ์ตามมาตรา 7 เพื่อให้ผลประชามติครั้งนี้ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวว่า สถานการณ์ความมั่นคงในประเทศขณะนี้สงบเรียบร้อยดี แต่มีเพียงไม่กี่คนที่ไม่สงบ จึงฝากให้ทุกฝ่ายช่วยชี้แจงทำความเข้าใจกับต่างชาติด้วย แต่หากยังมีใครไม่เข้าใจรัฐบาลก็พร้อมจะชี้แจง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง