อัลบั้มใหม่ "บียอนเซ่" กับมิติใหม่ของสื่อหนัง-เพลง

ศิลปะ-บันเทิง
28 เม.ย. 59
15:32
398
Logo Thai PBS
อัลบั้มใหม่ "บียอนเซ่" กับมิติใหม่ของสื่อหนัง-เพลง

การหากลยุทธ์เพื่อนำเสนอผลงานในรูปแบบแปลกใหม่ ดูเหมือนจะเป็นสัญลักษณ์ของนักร้องสาวบียอนเซ่ไปแล้ว ล่าสุดเธอได้ปล่อยอัลบั้มใหม่ออกมาในรูปแบบ "วิชวลอัลบั้ม" หรือภาพยนตร์ ฉายทางช่อง HBO ท่ามกลางการเฝ้าคอยของแฟนเพลงทั่วโลก งานนี้เรียกเสียงชื่นชมจากสื่อบันเทิงมากมายทั้งเนื้อหาของมิวสิควิดีโอที่เต็มไปด้วยประเด็นทางสังคม และการใช้สื่อภาพยนตร์มาช่วยในงานเพลงได้อย่างน่าสนใจ

ตั้งแต่ออกมาก็กระตุ้นให้เกิดการพูดคุยอย่างวงกว้างไปมากกว่าแค่ปล่อยเพลงใหม่ทีเดียวสำหรับผลงานภาพยนตร์ประกอบอัลบั้มล่าสุดที่ชื่อว่า "เลมอนเนด" (Lemonade) ซึ่งมีทั้งประเด็นของการใช้สื่อหนังควบคู่กับเพลงได้อย่างชาญฉลาด, เรื่องในสังคมหญิงผิวสี ไปจนถึงชีวิตรักส่วนตัวที่อาจพูดถึงมือที่ 3 ของสามี Jay Z แร็ปเปอร์ชื่อดัง

การออกอัลบั้มใหม่ของบียอนเซ่ เป็นหนึ่งในกระแสการปล่อยอัลบั้มของศิลปินยุคใหม่ที่นิยมนำสื่อภาพยนตร์มาประกอบผลงานด้วย โดยสื่ออย่าง Independent ของอังกฤษยกย่องว่าเป็นการเปิดมิติใหม่ของการใช้ภาพยนตร์มาประกอบเพลงเต็มรูปแบบ จากเดิมที่ถูกมองว่าเป็นสื่อส่งเสริมการขายเท่านั้น

แม้ว่าเมื่อปี 2013 Queen Bey จะเคยทำเซอร์ไพรส์ด้วยการเปิดตัววิชวลอัลบั้มพร้อมกับมิวสิควิดีโอครบทุกเพลงมาแล้ว แต่แฟนเพลงยังสามารถเลือกฟังอย่างเดียวได้ ต่างจากครั้งนี้ที่เปิดตัวครั้งแรกด้วยการฉายภาพยนตร์ประกอบอัลบั้มใหม่ความยาวประมาณ 1 ชั่วโมง โดยเนื้อหาของแต่ละเพลงได้รับการร้อยเรียงเข้าด้วยกัน

ก่อนหน้านี้ มีศิลปินที่ทำวิดีโอขนาดยาวมาประกอบเพลงใหม่ของตัวเองกันมากขึ้น หลังจากพฤติกรรมการฟังเพลงของคนรุ่นปัจจุบันนิยมเสพสื่อทั้งภาพและเสียง ตัวอย่างเช่นอัลบั้ม Propose ที่ Justin Bieber ปล่อยวิดีโอความยาว 42 นาทีในชื่อ Purpose : THE MOVEMENT หรืออัลบั้มที่ 2 ของ Bon Iver ที่ปล่อยวิดีโอภาพแสงสีประกอบเพลงออกมาในปี 2011

ทั้งนี้ ส่วนใหญ่เป็นคลิปที่ออกตามมาและไม่ได้เรียบเรียงเนื้อหาในวิดีโอแต่ละเพลงเข้าด้วยกันอย่างอัลบั้ม Lemonade ซึ่งศิลปินที่สามารถผสมผสานท่าเต้น บทเพลงและภาพเคลื่อนไหวเข้าด้วยกันได้อย่างกลมกลืนมาก่อน คือ FKA twigs ที่มาแนวดนตรีทดลอง

แต่ผลงานใหม่ของบียอนเซ่ สามารถสร้างอิทธิพลต่อวงการได้มากกว่าก็ด้วยงบประมาณและพลังแห่งชื่อเสียงที่สั่งสมมานาน หลังจากนี้ ต้องรอดูว่าความสำเร็จครั้งนี้ของเธอจะทำให้วงการเพลงเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง