เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธครั้ง 2 ล้มเหลว

ต่างประเทศ
28 เม.ย. 59
17:27
191
Logo Thai PBS
เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธครั้ง 2 ล้มเหลว
ผู้นำจีนประกาศไม่ยอมปล่อยให้ความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลีสั่นคลอน พร้อมเน้นให้ประเทศคู่พิพาทในทะเลจีนใต้เจรจาฉันมิตร ขณะที่ล่าสุดเกาหลีใต้เปิดเผยว่าเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยกลางอีกครั้งแต่ล้มเหลว

เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ ซึ่งคาดว่าจะเป็นขีปนาวุธมูซูดัน จำนวน 1 ลูก เป็นครั้งที่ 2 เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (28 เม.ย.2559) ตามเวลาท้องถิ่น แต่ทางการเกาหลีใต้เชื่อว่าการทดสอบดังกล่าวล้มเหลวเนื่องจากขีปนาวุธตกลงสู่พื้นไม่กี่วินาทีหลังการยิง

การทดสอบยิงขีปนาวุธเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 2 สัปดาห์ของเกาหลีเหนือ เกิดขึ้นระหว่างที่จีนกำลังจัดการประชุมว่าด้วยการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย ครั้งที่ 5

โดยนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดการประชุมว่า จีนจะปฏิบัติตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติและจะไม่ยอมให้เกิดสงครามหรือความวุ่นวายขึ้นบนคาบสมุทรเกาหลี เนื่องจากจะไม่มีฝ่ายใดได้รับประโยชน์ พร้อมทั้งสนับสนุนให้ประเทศที่เกี่ยวข้องทำงานร่วมกันในการนำประเด็นนิวเคลียร์กลับเข้าสู่การเจรจาโดยเร็วที่สุด เพื่อผลักดันให้เกิดสันติภาพและเสถียรภาพที่ยั่งยืนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและเอเชียเหนือ

 

นอกจากนี้ ผู้นำจีนยังเน้นย้ำถึงความตั้งใจของจีนในการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคทะเลจีนใต้ รวมทั้งปกป้องอธิปไตยและสิทธิของจีนเหนือน่านน้ำทะเลจีนใต้ผ่านการเจรจาฉันมิตรกับประเทศที่เกี่ยวข้องโดยตรง

ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ แสดงความหวังว่าการประชุมในครั้งนี้จะมีบทบาทสำคัญในการขัดขวางการพัฒนาขีดความสามารถทางอาวุธนิวเคลียร์และการทดสอบอื่นๆของเกาหลีเหนือ พร้อมทั้งหวังว่าประเทศสมาชิกจะปฏิบัติตามมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง