"เมย์ รัชนก" ยอมรับร่างกายล้า สาเหตุพลิกล็อกตกรอบแบดมินตันชิงแชมป์เอเชีย

กีฬา
28 เม.ย. 59
22:20
1,562
Logo Thai PBS
"เมย์ รัชนก" ยอมรับร่างกายล้า สาเหตุพลิกล็อกตกรอบแบดมินตันชิงแชมป์เอเชีย
"รัชนก อินทนนท์" ยอมรับการพักผ่อนไม่เพียงพอและสภาพร่างกายที่อ่อนล้าจากการแข่งขัน 3 รายการซ้อนมีส่วนทำให้เธอตกรอบ 16 คนสุดท้ายแบดมินตัน ชิงแชมป์เอเชีย ที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน วันนี้ (28 เม.ย.2559) ซึ่งการตกรอบในครั้งนี้อาจส่งผลให้เธอตกจากอันดับ 1 ของโลก

ถือเป็นเรื่องพลิกล็อกในความรู้สึกของกองเชียร์ชาวไทยไม่น้อยเมื่อ รัชนก พลาดท่าตกรอบ 16 คนสุดท้าย ในแบดมินตัน ชิงแชมป์เอเชีย โดยพ่ายซายากะ ซาโตะ มือ 14 โลกจากญี่ปุ่น ไป 1-2 เกม ด้วยคะแนน 21-17, 16-21 และ 17-21 ความพ่ายแพ้ครั้งนี้ทำให้สถิติ 6 ครั้งที่พบกัน รัชนก ชนะ 4 แพ้ 2 โดยครั้งที่แพ้ก่อนหน้า คือการแพ้ใน ยูเอส โอเพ่น รายการระดับ กรังด์ปรีซ์ โกลด์ เมื่อปี 2011

หลังจบการแข่งขัน "น้องเมย์" ยอมรับว่า รูปเกมและสไตล์การเล่นในวันนี้ค่อนข้างสูสี แต่สิ่งที่ทำให้เธอเสียเปรียบ อยู่ที่การพักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้สภาพร่างกายยังเกิดอาการล้า ซึ่งเป็นผลจากการแข่ง 3 รายการซ้อนมาก่อนหน้านี้ โดยรัชนกจะเดินทางกลับไทยวันพรุ่งนี้ (29 เม.ย.2559) เพื่อกลับมาฝึกซ้อมและพักผ่อนให้เต็มที่ สำหรับการแข่งขันรายการต่อไป

ด้าน พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีฝากให้กำลังใจ "น้องเมย์" และนักแบดมินตันตัวแทนประเทศไทยทุกคน ที่เข้าแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย โดยขอให้นักกีฬาทุกคนมุ่งมั่นต่อไป เพราะการแพ้หรือชนะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้เสมอ จึงอยากให้มีกำลังแรงใจและไม่ท้อต่ออุปสรรคที่เข้ามา ขอให้มองไปข้างหน้า หมั่นฝึกซ้อม ฝึกสติและสมาธิ เนื่องจากนักกีฬาทุกคนเป็นความหวังของพี่น้องชาวไทยในการสู้ศึกทุกนัด

จากการตกรอบแบดมินตันชิงแชมป์เอเชียในครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อตำแหน่งมือวางอันดับ 1 โลก ของ "น้องเมย์" โดยตรง ซึ่งทำให้เธอเสียตำแหน่งคืนให้กับ แคโรลินา มาริน ในประกาศอย่างเป็นทางการสัปดาห์หน้า

ก่อนการแข่งขันชิงแชมป์เอเชียจะเริ่มขึ้น รัชนก อินทนนท์ มีแต้มสะสมเหนือกว่า แคโรลินา มาริน เพียง 478 คะแนน ซึ่งในฐานะแชมป์เก่า เธอจำเป็นจะต้องป้องกันแชมป์ เพื่อทำให้คะแนนสะสมคงที่

ในขณะที่ แบดมินตันชิงแชมป์ทวีปยุโรป แม้จะถูกวางให้เป็นรายการระดับกรังด์ปรีซ์ โกลด์ แต่จากโปรแกรมที่ทำการแข่งขัน 2 ปี ต่อครั้ง ทำให้ผู้ที่เข้าแข่งขันมีโอกาสสูงที่จะทำแต้มเพิ่ม ซึ่งหาก แคโรลิน่า มาริน คว้าแชมป์มาครองได้ จะทำให้เธอมีคะแนนสะสมเพิ่ม 950 คะแนน และแซงรัชนกขึ้นไปเป็นมือ 1

แต่จากการตกรอบ 2 ของ รัชนก ในครั้งนี้ ทำให้แต้มสะสมของเธอลดลง 3,150 คะแนน ส่วน มาริน ที่ลงแข่งชิงแชมป์ยุโรป ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร คะแนนสะสมของเธอไม่มีทางลดลงนั่นหมายความว่า ในการประกาศผลการจัดอันดับสัปดาห์หน้าในวันที่ 5 พ.ค.2559 มารินจะยึดตำแหน่งมือ 1 ของโลกไปครองอีกครั้ง ในขณะที่รัชนกจะกลับมาเป็นมือ 2 ของโลกเหมือนเดิม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง