Bangkok Screening Room กับโปรเจกต์ระดมทุนสร้างโรงหนังอิสระขนาดเล็กใจกลางกรุงเทพฯ

ศิลปะ-บันเทิง
30 เม.ย. 59
19:15
524
Logo Thai PBS
Bangkok Screening Room กับโปรเจกต์ระดมทุนสร้างโรงหนังอิสระขนาดเล็กใจกลางกรุงเทพฯ
แนวคิดที่อยากเห็นหนังอิสระฝีมือคนไทยได้มีพื้นที่เผยแพร่ โดยไม่ต้องแย่งโรงฉายกับหนังบล็อคบัสเตอร์ ทำให้คนกลุ่มหนึ่งรวมตัวกันในนาม Bangkok Screening Room ระดมทุนทำโรงภาพยนตร์อิสระขนาดเล็กใจกลางกรุงเทพฯ

ด้วยข้อจำกัดด้านพื้นที่ฉายของโรงมัลติเพล็กซ์ที่แม้มีจำนวนจอฉายไม่ต่ำกว่า 10 โรงในแต่ละสาขา แต่กลับเทรอบฉายให้หนังเพียงไม่กี่เรื่อง คือจุดเริ่มต้นของโรงหนังอาร์ตเฮ้าส์ ขนาด 54 ที่นั่ง ใช้อาคารพาณิชย์ใจกลางกรุงเทพมหานคร และรองรับเทคโนโลยีการฉายระบบดิจิทัล 4K เป็นพื้นที่หนึ่งในฝันของคนรักหนัง วงศรณ สุทธิกุลพาณิช ศริญญา มานะมุติ และ นิโคลัส ฮัตสัน-เอลิส ซึ่งรวมตัวในนาม Bangkok Screening room อาศัยประสบการณ์ที่เคยดูแลหอภาพยนตร์ที่ออสเตรเลียมาก่อน

 

ความตั้งใจหนึ่งของทั้ง 3 คน คืออยากให้โรงหนังอิสระเป็นพื้นที่แก้ปัญหานักศึกษาจบใหม่ สาขาวิชาภาพยนตร์ ที่ปัจจุบันมีจบออกมามีจำนวนสูงมาก แต่ไม่มีพื้นที่ได้ปล่อยของหรือแสดงผลงานมากนั้น เพราะโรงหนังส่วนใหญ่เลือกให้พื้นที่หนังสตูดิโอเท่านั้น

 

"ถามว่าพื้นที่แบบนี้มีน้อยหรือไม่ ก็มีไม่น้อย แต่พื้นที่ที่เป็นลักษณะโรงหนังจริงๆ อาจจะยังน้อย มีลักษณะการฉายเทศกาลหนังสั้น 1 ปี มีสัก 2-3 สัปดาห์ เช่น Design filim festival หรือ Art film fest. แต่ว่ายังไม่มีพื้นที่จริงๆที่รองรับการฉายหนังกลุ่มนี้ตลอดทั้งปี" วงศรณ สุทธิกุลพาณิช ผู้ก่อตั้ง Bangkok Screening Room กล่าว

 

กลุ่ม Bangkok Screening Room เริ่มต้นจากการเดินสายจัดกิจกรรมฉายหนังแบบป๊อปอัพซีนีมา เช่นการฉาย Vanishing Point ของจักรวาล นิลธำรงค์ เจ้าของรางวัล Tiger Award บนดาดฟ้า โรงหนังที่เปิดรับภาพยนตร์อิสระโดยไม่จำกัดแนวคือสิ่งที่วงการหนังยากให้มีมานับสิบปี หากที่ผ่านมาไม่สามารถเกิดได้เพราะถูกกีดกันจากสายหนัง และติดข้อกฎหมายโรงมหรสพ

สำหรับโปรเจกต์ Bangkok Screening Room จะใช้งบประมาณในการก่อสร้างทั้งหมดราว 3 ล้านบาท โดยจะเปิดระดมทุนผ่านทางเว็บไซต์ Indiegogo.com และคาดว่าจะแล้วเสร็จในปลายเดือนมิถุนายนนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง