เครือข่ายแรงงานเรียกร้องรัฐบาลรับรองอนุสัญญา ILO ว่าด้วยสิทธิการรวมตัวเจรจา

สังคม
1 พ.ค. 59
09:12
235
Logo Thai PBS
เครือข่ายแรงงานเรียกร้องรัฐบาลรับรองอนุสัญญา ILO ว่าด้วยสิทธิการรวมตัวเจรจา
เครือข่ายแรงงาน เรียกร้องรัฐบาลรับรองอนุสัญญา ILO ฉบับที่ 87 และ 98 ว่าด้วยสิทธิในการรวมตัวเจรจาต่อรอง และขอให้ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 360 บาท เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติปี 2559

วันนี้ (1 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ใช้แรงงาน คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย และกลุ่มสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) ทยอยเดินทางมารวมตัวที่หน้ารัฐสภาอย่างต่อเนื่อง ก่อนเคลื่อนขบวนไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อร่วมกันประกาศเจตนารมย์และข้อเรียกร้องเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติปี 2559 ขณะที่กลุ่มแรงงานสภาองค์การลูกจ้างและสมาพันธ์รัฐวิสาหกิจ เตรียมเคลื่อนขบวนจากลานพระบรมรูปทรงม้าไปยังบริเวณท้องสนามหลวง เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

สำหรับข้อเรียกร้องหลักที่ทั้ง 2 กลุ่มเสนอตรงกันและคาดหวังให้รัฐบาลดำเนินการผลักดันโดยเร่งด่วนในปีนี้ คือการขอให้รัฐบาลรับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ฉบับที่ 87 ว่าด้วยเสรีภาพในการสมาคม และการคุ้มครองสิทธิในการรวมตัวกัน และฉบับที่ 98 ว่าด้วยการปฏิบัติตามหลักการแห่งสิทธิในการรวมตัวและการร่วมเจรจาต่อรอง ซึ่งเรียกร้องมายาวนานเกือบ 24 ปี นอกจากนี้ ยังขอให้รัฐบาลปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 360 บาท หลังค่าจ้างคงที่ 300 บาทมาเกือบ 4 ปี ยกเลิกการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ หรือการแปลงสภาพรัฐวิสาหกิจทุกรูปแบบ โดยผลักดันให้มีกฎหมายว่าด้วยการพัฒนารัฐวิสาหกิจ รวมถึงเรียกร้องให้ปฏิรูประบบประกันสังคมให้เป็นองค์กรอิสระ โปร่งใส ตรวจสอบได้

ทั้งนี้ เครือข่ายแรงงาน 2 กลุ่ม จะเคลื่อนขบวนมาตามเส้นทางถนนราชดำเนินและบรรจบกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนที่กลุ่มองค์การสภาลูกจ้างและสหพันธ์รัฐวิสาหกิจ จะเคลื่อนขบวนไปจัดกิจกรรมที่บริเวณท้องสนามหลวง เพื่อยื่นข้อเสนอเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติต่อนายกรัฐมนตรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง