"นูโว" จัดคอนเสิร์ตช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวญี่ปุ่น

Logo Thai PBS
"นูโว" จัดคอนเสิร์ตช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวญี่ปุ่น
"นูโว" วงร็อครุ่นใหญ่ จัดคอนเสิร์ตจิตอาสา โดยขนเพลงดังกว่า 10 เพลง เพื่อหารายได้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหตุแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น

ขาดเพลงนี้ไปก็คงจะไม่สนุกแบบสุดสุดไปเลย แต่ที่สุดยิ่งกว่าคือหัวจิตหัวใจของศิลปินวงนูโว ที่ขึ้นคอนเสิร์ตฟรีเกือบ 2 ชั่วโมงแบบไม่คิดค่าตัวในคอนเสิร์ตการกุศล Japan Relief ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่น ร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และชมรมศิษย์เก่า มหาวิทยาลัยโตไก ประเทศไทย

ตั้งใจเขียนข้อความเป็นภาษาญี่ปุ่น ในฐานะตัวแทนวงนูโว ส่งแรงใจไปถึงชาวเมืองคุมาโมโตะที่กำลังฟื้นฟูเมืองหลังเหตุแผ่นดินไหว เห็นพูดภาษาญี่ปุ่นคล่องแคล่ว เพราะ จอห์น รัตนเวโรจน์ ผูกพันกับประเทศญี่ปุ่นมานาน ทั้งเคยไปเรียนต่ออยู่ที่นั่น และมีพ่อแม่บุญธรรมเป็นชาวญี่ปุ่น ตั้งแต่ทราบข่าวแผ่นดินไหวก็เป็นห่วง พอมีโอกาสจัดคอนเสิร์ตช่วยเหลือเต็มที่

เรียกว่าเป็นคอนเสิร์ตสายสัมพันธ์พี่น้องก็ไม่ผิด เพราะสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ใกล้ชิดกับมหาวิทยาลัยโตไกของญี่ปุ่นมาเกือบ 50 ปี มีนักเรียนแลกเปลี่ยนหลายรุ่น รวมถึงได้ทุนส่วนหนึ่งในการก่อตั้งสถานศึกษาจากญี่ปุ่นด้วย ทันทีที่ทราบว่ามหาวิทยาลัยผู้พี่เสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวเมืองคุมาโมโตะก็ไม่รอช้า หาวิธีช่วยเหลือทุกช่องทาง

นอกจากคอนเสิร์ตศิลปินดัง ยังมีบทเพลงจากชมรมดุริยางค์มหาวิทยาลัย ร้องเป็นภาษาญี่ปุ่น ส่งความห่วงใยผ่านสายลมให้ก้าวข้ามความโศกเศร้า นอกจากศิลปินได้ส่งต่อความรู้สึก การเปิดคอนเสิร์ตแบบนี้เป็นโอกาสให้คนที่อยากจะช่วยเหลือได้มีช่องทางผ่านการบริจาคด้วย เรียกว่าอิ่มอกอิ่มใจกันทั้ง 2 ฝ่ายทั้งศิลปินและแฟนเพลงที่ได้ทั้งทำบุญและใกล้ชิดกัน

ยูกิ มัทสึชิตะ นักศึกษาชาวญี่ปุ่น กล่าวว่า เธอกับเพื่อนไม่รู้จักวงนูโวมาก่อน แต่ส่วนตัวชอบฟังเพลงไทยแม้จะไม่รู้เนื้อร้อง พอรู้ข่าวว่ามหาวิทยาลัยที่พวกเธอศึกษาอยู่เตรียมจัดคอนเสิร์ตเพื่อช่วยเหลือประเทศญี่ปุ่นก็รู้สึกดีใจมาก และอยากขอบคุณที่ประเทศไทยแสดงความเป็นห่วงประเทศบ้านเกิดของเธอ

แม้มีเวลาเตรียมตัวไม่ถึง 2 สัปดาห์ เพราะต่างคนต่างมีภารกิจส่วนตัว แต่เมื่อไหร่ที่มีเหตุการณ์ภัยพิบัติทั้งในไทยและต่างประเทศที่ผู้คนต้องการกำลังใจ ศิลปินวงนูโวก็พร้อมที่จะใช้เสียงเพลงเยียวยาและมาด้วยจิตอาสาอยู่เสมอ อีกบทบาทของศิลปินที่ใช้บทเพลงเป็นพลัง

ไม่ใช่เห็นความใกล้ชิดระหว่างมหาวิทยาลัยของไทยกับญี่ปุ่น คอนเสิร์ตครั้งนี้ยังบอกถึงสายสัมพันธ์ระหว่างศิลปินวงนูโวกับนักแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์ของวง "คุณติ๊ด โสฬส ปุณกะบุตร" ที่ขณะนี้เป็นอาจารย์สาขาวิศวกรรมดนตรีที่ลาดกระบัง แต่งเพลงทั้ง "ไม่เป็นไรเลย" "หมดคำถาม" "ทำได้หรือเปล่า" ก็อาศัยมิตรภาพบนเส้นทางดนตรีชักชวนมาจัดคอนเสิร์ตการกุศล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง