กลุ่มธุรกิจอีคอมเมิร์ซเชื่อ "อาลีบาบา" ซื้อกิจการลาซาด้า ส่งผลดีต่อตลาดออนไลน์ไทย

เศรษฐกิจ
1 พ.ค. 59
13:55
571
Logo Thai PBS
กลุ่มธุรกิจอีคอมเมิร์ซเชื่อ "อาลีบาบา" ซื้อกิจการลาซาด้า ส่งผลดีต่อตลาดออนไลน์ไทย
กลุ่มธุรกิจอีคอมเมิร์ซเชื่อว่าอาลีบาบา เว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์รายใหญ่ที่สุดของจีน ประกาศซื้อกิจการลาซาด้า จะส่งผลดีต่อตลาดออนไลน์ไทย ขณะที่กลุ่มธุรกิจค้าปลีกได้รับผลกระทบไม่มากนัก

วันนี้ (1 พ.ค.2559) นายบุรินทร์ เกล็ดมณี ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท เรดดี้แพลนเน็ต ผู้ให้บริการเว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซสำเร็จรูปรายใหญ่ เปิดเผยถึงกรณีที่อาลีบาบา เว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์รายใหญ่ที่สุดของจีน ประกาศซื้อกิจการลาซาด้า ในเครือบริษัทร็อคเก็ตอินเทอร์เน็ต สัญชาติเยอรมนี มูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 35,000 ล้านบาทว่า การซื้อลาซาด้าของกลุ่มอาลีบาบา จะส่งผลดีกับการพัฒนาอี-คอมเมิร์ซในภูมิภาคอาเซียน โดยไทยจะได้รับอานิสงส์ดังกล่าวในการผลักดันตลาดออนไลน์ให้ขยายตัวมากขึ้น ขณะเดียวกัน นับเป็นอีกช่องทางในการสนับสนุนธุรกิจออฟไลน์ มาเป็นออนไลน์

นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย กล่าวว่า แม้สินค้าออนไลน์จะมีหลากหลายประเภทมากขึ้น แต่ผลกระทบต่อร้านค้าโชห่วย ยังไม่มากนัก เพราะพฤติกรรมภาพรวมของคนไทย ยังนิยมซื้อสินค้าในชีวิตประจำวัน ตามร้านค้าใกล้บ้าน

นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ นายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย ระบุว่า ผลจากการซื้อลาซาด้าของอาลีบาบา อาจจะกระทบกับไทยไม่มาก เพราะอี-คอมเมิร์ซในไทยมีสัดส่วนเพียงร้อยละ 1 ของธุรกิจค้าปลีก แต่จะทำให้มีสินค้าจีนเข้ามาในอาเซียนมากขึ้น โดยเฉพาะอินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์ และเวียดนาม ที่ลาซาด้าเปิดให้บริการอยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง