ผู้ว่าฯ ราชบุรีสั่งร้านค้าก่อสร้างเปิดร้านช่วยชาวบ้านถูกพายุ-สวนมะพร้าวดำเนินสะดวกเสียหายหนัก

ภัยพิบัติ
1 พ.ค. 59
19:29
388
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ ราชบุรีสั่งร้านค้าก่อสร้างเปิดร้านช่วยชาวบ้านถูกพายุ-สวนมะพร้าวดำเนินสะดวกเสียหายหนัก
ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีสั่งให้ร้านค้าวัสดุก่อสร้างเปิดร้านในวันหยุด เพื่อให้เจ้าหน้าที่นำวัสดุก่อสร้างไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ถูกพายุพัดถล่มเสียหาย ขณะที่สวนมะพร้าวส่งออกใน อ.ดำเนินสะดวก เสียหายหนัก

วันนี้ (1 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต้นมะพร้าวน้ำหอมอายุเกือบ 10 ปี ของชาวสวนใน ต.แพงพวย และ ต.สี่หมื่น อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี โค่นล้มเสียหายเกือบทั้งสวน หลังถูกพายุลมแรงพัดถล่ม ซึ่งสวนมะพร้าวในพื้นที่ดังกล่าวจะเก็บผลผลิตส่งออกต่างประเทศ เบื้องต้น สร้างความเสียหายหลายล้านบาท ขณะเดียวกัน ยังมีสวนชมพู่และสวนมะระที่รับความเสียหายไม่แตกต่างกัน

นอกจากนี้ ยังมีรถยนต์เสียหาย 1 คัน และบ้านอีก 19 หลัง เบื้องต้น ทหารชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือนกองพันทหารช่างที่ 52 กรมทหารช่างที่ 1 รักษาพระองค์ อยู่ระหว่างเข้าให้ช่วยเหลือ ขณะที่ ต.วัดเพลง และ ต.เกาะศาลพระ อ.วัดเพลง จ.ราชบุรี ต้องเผชิญไฟฟ้าดับทั้งตำบล ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา หลังเสาไฟฟ้าที่หักโค่นจากพายุพัด เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอยู่ระหว่างเร่งซ่อมแซม

นายสุรพล แสวงศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า จากการสำรวจมีบ้านเสียหายกว่า 200 หลัง พืชผลทางเกษตรเสียหายหลายร้อยไร่ เบื้องต้น ได้ประสานร้านค้าวัสดุก่อสร้างให้เปิดร้านในวันหยุด เพื่อให้เจ้าหน้าที่นำวัสดุก่อสร้างไปช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเร่งด่วน

ไม่แตกต่างจากบ้านและโรงกลึงใน อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง ถูกพายุพัดเสียหาย และมีคนงานบาดเจ็บ 2 คน เบื้องต้น พบว่า จ.อ่างทอง มีบ้านเสียหายจากพายุใน 5 อำเภอ 17 ตำบล รวม 44 หลัง ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างให้ความช่วยเหลือ

ส่วนที่ จ.พระนครศรีอยุธยา โบราณสถานได้รับความเสียหายจากพายุฤดูร้อน โดยเฉพาะยอดเจดีย์วัดภูเขาทอง ต.ภูเขาทอง อ.พระนครศรีอยุธยา ถูกฟ้าผ่า ทำให้ชิ้นส่วนแตกหักเสียหาย เบื้องต้น นายเสริมสุข ประกฤติภูมิ ผู้เชี่ยวชาญด้านโบราณคดี สำนักงานศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา ได้ประสานเจ้าหน้าที่และช่างอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาเข้าตรวจสอบ และเตรียมซ่อมแซม

ขณะที่ทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย มณฑลทหารบกที่ 33 นำกำลังพลซ่อมแซมบ้านใน ต.ดอนเปา อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ที่ถูกพายุฝนพัดเสียหายกว่า 100 หลัง ส่วนพืชผลทางการเกษตร โดยเฉพาะลำไย อยู่ระหว่างสำรวจเพื่อขออนุมัติเงินชดเชยตามขั้นตอน

ด้าน จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งแจกจ่ายกระเบื้องให้กับชาวบ้านที่ถูกพายุมีบ้านเสียหายกว่า 3,000 หลัง ตลอด 3 วันที่ผ่านมา โดยชาวบ้านทยอยไปลงทะเบียน เพื่อรับความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง