ครบรอบ 5 ปี วันสังหาร "บิน ลาเดน"

ต่างประเทศ
2 พ.ค. 59
12:55
676
Logo Thai PBS
ครบรอบ 5 ปี วันสังหาร "บิน ลาเดน"
วันนี้ ( 2 พ.ค.59) เป็นวันครบรอบ 5 ปี ที่นายโอซามะ บิน ลาเดน อดีตผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ ถูกสังหารในบ้านพักที่ประเทศปากีสถาน โดยหน่วยข่าวกรองกลางสหรัฐอเมริกาได้ทวีตข้อความเกี่ยวกับปฏิบัติการปลิดชีพนายบิน ลาเดน จนทำให้เกิดปฏิกิริยาในด้านลบจากผู้ใช้ทวิตเตอร์

สำนักข่าวกรองกลางของสหรัฐอเมริกา (ซีไอเอ) ทวีตข้อความออนไลน์ จำนวน 5 ข้อความ โดยเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับปฏิบัติการและข้อมูลข่าวกรองการสังหารนายโอซามะ บิน ลาเดน รวมทั้งรูปภาพขณะที่นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เฝ้าติดตามสถานการณ์การบุกโจมตีบ้านพักของนายบิน ลาเดน อยู่ภายในทำเนียบขาว เนื่องในโอกาสครบรอบวันสังหารอดีตผู้นำกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ เมื่อวันที่ 2 พ.ค.2554 แต่กลับสร้างปฏิกิริยาเชิงลบจากผู้ใช้ทวิตเตอร์ซึ่งเห็นว่าการทวีตข้อความดังกล่าวของซีไอเอ เป็นเรื่องแปลกประหลาดและน่าอับอาย

ด้านนายจอห์น เบรนแนน ผู้อำนวยการซีไอเอ ยอมรับว่า แม้สหรัฐอเมริกาจะทำลายฐานที่มั่นส่วนใหญ่ของกลุ่มอัลกออิดะห์ได้แล้วแต่ก็ยังกำจัดไม่หมด ทำให้กลุ่มอัลกออิดะห์ ยังคงเป็นภัยคุกคามอยู่ จึงต้องจับตาดูความเคลื่่อนไหวต่อไป

นอกจากนี้ ซีไอเอ ยังชี้ว่ากลุ่มไอเอส ไม่ได้เป็นเพียงองค์กรเท่านั้น แต่เป็นปรากฎการณ์ท้าทายใหม่ที่โลกจะต้องเผชิญต่อไปอีกหลายปี รวมทั้งคาดว่าหากสังหารนายอาบู บาการ์ อัล-แบกดาดี ผู้นำกลุ่มไอเอสได้ ก็จะส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อกลุ่มไอเอส ซึ่งสหรัฐอเมริกาและพันธมิตรจะต้องร่วมกันทำลายเครือข่ายของกลุ่มไอเอสให้ได้

นายบิน ลาเดน เป็นผู้อยู่เบี้องหลังการสั่งการให้สมาชิกกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ก่อเหตุโจมตีสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 11 ก.ย.2544 และกบดานการไล่ล่าอยู่นานหลายปี แต่หน่วยรบพิเศษของสหรัฐอเมริกาก็บุกโจมตีและสังหารนายบิน ลาเดน ในบ้านพักที่เมืองอับบอตตาบัดของปากีสถานได้ในที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง