"4ส6" ขยายผลสร้างความปรองดองผ่านละครเวที "สถานีปลายทาง" สัญจรตามภูมิภาค

การเมือง
2 พ.ค. 59
18:55
296
Logo Thai PBS
"4ส6" ขยายผลสร้างความปรองดองผ่านละครเวที "สถานีปลายทาง" สัญจรตามภูมิภาค
สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) สนับสนุน นศ.หลักสูตรเสริมสร้างสันติสุข สถาบันพระปกเกล้า จัดกิจกรรมสร้างความปรองดองผ่านละครเวที "สถานีปลายทาง" ขณะที่ "สมบัติ บุญงามอนงค์" ตัวแทน นศ.เผยแนวคิดจัดละครเวทีสัญจรตามภูมิภาคและเปิดเวทีให้คนเห็นต่างมาพูดคุยกัน

หลังจากนักศึกษานักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรชั้นสูงการเสริมสร้างสังคมสันติสุข (สสสส.) รุ่นที่ 6 หรือ "4ส6" สถาบันพระปกเกล้า จัดประชุมวิชานำเสนอผลงาน ด้วยแนวคิด “สันติสุขเกิดได้ภายใต้ความแตกต่าง” โดยแบ่งเป็นงานศึกษาประเด็นความขัดแย้งทางการเมืองและสถานการณ์ในภาคใต้ และปิดท้ายด้วยการเสนอผ่านละครเวที เรื่อง "สถานีปลายทาง: The Last Station" ไปเมื่อวันที่ 29 เม.ย.2559 ซึ่งได้รับความสนใจจากหลายฝ่าย เพราะมีผู้เห็นต่างทางการเมืองร่วมกันแสดงละครในครั้งนี้ ล่าสุดวันนี้ (2 พ.ค.2559) ตัวแทนนักศึกษาได้เข้าพบนายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธาน สปท. เพื่อหารือเรื่องแนวทางขยายผลการสร้างสันติสุขตามข้อเสนอของนักศึกษากลุ่ม 4ส6

ตัวแทนนักศึกษาที่หารือกับนายอลงกรณ์ ได้แก่ นายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นายสมบัติ บุญงามอนงค์ อดีตแกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง และนางพะเยาว์ อัคฮาด แม่ของพยาบาลอาสาที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ชุมนุมของกลุ่ม นปช.เมื่อปี 2553

นายสมบัติให้สัมภาษณ์ภายหลังการหารือกับนายอลงกรณ์ว่า นายอลงกรณ์อยากให้มีการขยายแนวคิดการสร้างความปรองดองและยินดีสนับสนุนการเผยแพร่แนวคิดและกระบวนการสร้างความปรองดองของหลักสูตร สสสส.ไปยังจังหวัดอื่นๆ โดยขอให้นักศึกษา 4ส6 เสนอโครงการมาพร้อมกับประเมินงบประมาณที่ต้องใช้

นายสมบัติกล่าวว่า เบื้องต้นนักศึกษากลุ่ม 4ส6 มีแนวคิดจะนำละครเวทีเรื่อง "สถานีปลายทาง" ไปแสดงในต่างจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดใหญ่ในแต่ละภูมิภาค พร้อมทั้งจัดเวทีแลกเปลี่ยนโดยเชิญกลุ่มคนที่มีความเห็นต่างทางการเมืองมาร่วมพูดคุยกัน

"เรามีแนวคิดว่าจะเดินทางโดยรถไฟและระหว่างการเดินทางจะมีการแสดงละครบนรถไฟด้วย เราจะเชิญคนกลุ่มต่างๆ ร่วมเดินทางไปกับเราเป็นคณะ และในแต่ละจังหวัดจะมีการจัดเวทีให้คนฝ่ายที่เห็นต่างกันหรือเรียกง่ายๆ ว่าคนที่สีเสื้อต่างกันมาพูดคุยกันเหมือนกระบวนการที่เกิดขึ้นในหลักสูตร สสสส. ซึ่งมีหัวใจอยู่ที่การรับฟังกัน" นายสมบัติกล่าว

 

สำหรับสถานที่ที่จะจัดแสดงละครเวทีสัญจรนั้น เบื้องต้นจะเลือกจัดการแสดงที่หอประชุมในมหาวิทยาลัยเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย

นายสมบัติยืนยันว่า กิจกรรมดังกล่าวไม่ได้เป็นกิจกรรมทางการเมือง จึงไม่น่าจะถูกยับยั้งจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อีกทั้งยังไม่เกี่ยวกับการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ในวันที่ 7 ส.ค.2559 อย่างไรก็ตามคาดว่า พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาส ผู้อำนวยการสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาลและผู้อำนวยการหลักสูตร สสสส.อาจจะต้องชี้แจงทำความเข้าใจกับ คสช.ว่ากิจกรรมนี้ไม่ได้เป็นกิจกรรมทางการเมือง

ขณะที่ พล.อ.เอกชัยกระบุว่า หัวข้อหลักในการพูดคุยระหว่างตัวแทนนักศึกษากับนายอลงกรณ์ในวันนี้ คือ แนวทางการสร้างความปรองดองในประเทศซึ่งเป็นไปได้ที่จะมีการจัดแสดงละคร และการแสดงงานวิชาการ ตามจังหวัดต่างๆ โดยคาดว่า จะเกิดขึ้นเร็วที่สุดใน 2 สัปดาห์นี้ พร้อมยืนยันว่าการจัดกิจกรรมดังกล่าวไม่ได้เป็นเรื่องการเมืองหรือรัฐธรรมนูญ และจะขออนุญาตกับ คสช. เพื่อจัดกิจกรรมดังกล่าว ส่วนแนวทางหรือกลไก ที่จะนำมาสู่การสร้างสันติสุขและปรองดองระดับชาตินั้น ทางนักศึกษาจะไปหารือในรายละเอียด แต่วัตถุประสงค์หลักอยู่ที่การจัดกิจกรรมเพื่อเสนอความคิดว่า บุคคลที่มีความคิดเห็นต่างกัน สามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง