สมาคมแบดมินตันฯ สร้างประวัติศาสตร์คว้าตั๋วโอลิมปิก 7 ที่นั่ง

กีฬา
2 พ.ค. 59
19:07
623
Logo Thai PBS
สมาคมแบดมินตันฯ สร้างประวัติศาสตร์คว้าตั๋วโอลิมปิก 7 ที่นั่ง
สมาคมแบดมินตันฯ สร้างประวัติศาสตร์คว้าตั๋วโอลิมปิกมากที่สุดได้ทั้งหมด 7 ที่นั่ง หลัง พรทิพย์ บูรณะประเสริฐสุข นักแบดมินตันหญิงเดี่ยวของไทยคว้าตั๋วไปโอลิมปิกได้สำเร็จ

วันนี้ (2 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แคโรลิน่า มาริน มือ 2 ของโลก คว้าแชมป์แบดมินตันชิงแชมป์ทวีปยุโรป ซึ่งมีผลให้ พรทิพย์ บูรณะประเสริฐสุข ได้สิทธิ์เป็นนักกีฬาแบดมินตันคนที่ 7ที่ได้ไปโอลิมปิก ในฐานะมืออันดับ 16 ของโลก โดยมีคะแนนสะสมนำ กิลมอร์ ที่แพ้ มาริน ในอันดับ 17 อยู่แค่ 16 คะแนนเท่านั้น

สำหรับนักแบดมินตัน 7 คน จาก 4 ประเภทที่ได้ตั๋วโอลิมปิกของไทย ได้แก่ ประเภทหญิงเดี่ยว รัชนก อินทนนท์ และพรทิพย์ บูรณะประเสริฐสุข ส่วนชายเดี่ยว ได้แก่ บุญศักดิ์ พลสนะ ซึ่งเป็นนักแบดฯ ไทยคนแรกที่คว้าตั๋วได้ 5 สมัยติดต่อกัน, หญิงคู่ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย และพุธิตา สุภจิรกุล, คู่ผสม บดินทร์ อิสสระ และสาวิตรี อมิตรพ่าย ซึ่งครั้งประวัติศาสตร์ในการคว้าโควต้าครั้งนี้ ทำให้สมาคมแบดมินตันประกาศอัดฉีดถึง 1.6 ล้านบาทไปแล้ว และยังมีลุ้นโควต้าจากชายคู่

ความสำเร็จในครั้งนี้ส่วนหนึ่งมาจากการเตรียมการที่ดีขึ้นจากทุกฝ่าย และโดยเฉพาะโครงการภายใต้รหัสลับ 6-7-8-9 ที่มีบิ๊กแป๊ะ ถิรชัย วุฒิธรรมเป็นประธาน สำหรับโครงการรหัส 6-7-8-9 ตั้งขึ้นเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจแก่นักกีฬาให้สู้เพื่อในหลวง เลข 6 มาจากการครบรอบ 60 ปีของสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์, 7 คือ 70 ปีในการครองราชย์, ส่วนเลข 89 คือปีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระชนม์มายุ 89 พรรษาในปีนี้ ทั้งหมดล้วนเป็นตัวเลขที่สอดคล้องกัน

นอกจากนี้ ยังมีแผนดำเนินการดูแลนักกีฬาในช่วงการคัดเลือกโอลิมปิกทั้งดึงนักกายภาพเข้ามาดูแลนักกีฬามากขึ้น ดูแลโภชนาการ รวมถึงการตรวจระบบเลือดเพื่อวิเคราะห์จุดด้อยของนักกีฬา กรณีของน้องเมย์ รัชนก อินทนนท์ ก่อนหน้านี้ มีการตรวจเลือดและส่งไปสแกนผลที่ประเทศเยอรมนี ซึ่งผลการตรวจสอบพบว่าน้องเมย์ขาดสารความอึด จึงมีการเสริมยาบำรุงให้น้องเมย์ในทุกเดือน และเห็นผลของความแข็งแกร่งของน้องเมย์อย่างชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะในช่วงการคว้าแชมป์ซูเปอร์ซีรีส์ 3 รายการติดต่อกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง