"มาร์เวล" เปลี่ยนตัวละครทิเบต หลังเกรงจีนไม่พอใจ

Logo Thai PBS
"มาร์เวล" เปลี่ยนตัวละครทิเบต หลังเกรงจีนไม่พอใจ
ฮอลลีวูดต้องทำทุกวิถีทางเพื่อเอาใจผู้ชมแดนมังกร เพื่อสร้างกำไรในบ็อกซ์ออฟฟิศจีน ตลาดภาพยนตร์อันดับ 2 ของโลก นับตั้งแต่เขียนบทให้ชาวจีนเป็นผู้กู้โลก จนถึงตัดฉากที่กลัวว่าจะทำให้แฟนหนังชาวจีนไม่พอใจ

การเดินทางไปทั่วโลกเพื่อกำจัดปีศาจร้าย และรวบรวมวิชาความรู้ เพื่อไม่ให้ศาสตร์มืดตกอยู่ในมือทรชน คือบทบาทของ Ancient One ตัวละครชาวทิเบตจากการ์ตูนเรื่อง Doctor Strange ของ Marvel Comics แต่เมื่อนำ
มาสร้างเป็นหนัง บทดังกล่าวกลับตกเป็นของ ทิลด้า สวินตัน นักแสดงหญิงรางวัลออสการ์ชาวอังกฤษ สร้างความไม่พอใจให้กับแฟนการ์ตูนบางส่วน เนื่องจากกีดกันตัวละครชาวเอเชีย และให้คนผิวขาวมาสวมบทแทน

คริสโตเฟอร์ โรเบิร์ต คาร์กิล หนึ่งในทีมเขียนบทฉบับภาพยนตร์ เปิดเผยว่า เหตุผลที่บทดังกล่าวไม่ตกอยู่กับนักแสดงชาวทิเบตตามต้นฉบับ เพราะผู้สร้างเกรงว่าการให้ชาวทิเบตมารับบทเด่นในหนัง อาจสร้างความไม่พอใจ
ต่อทางการจีน และส่งผลกระทบต่อการทำเงินในแดนมังกร ตลาดส่งออกภาพยนตร์อันดับ 1 ของฮอลลีวูดก็เป็นได้

การเปลี่ยนเนื้อหาหนังเพื่อเอาใจทางการจีน พบเห็นในหนังฮอลลีวูดมากขึ้นเรื่อยๆ ในหนังเรื่อง Pixels ซึ่งมีฉากเอเลี่ยนทำลายสถานที่สำคัญของโลกทั้งทัชมาฮาลในอินเดียและอนุสาวรีย์วอชิงตันในสหรัฐฯ แต่ฉากการ
ทำลายกำแพงเมืองจีนกลับถูกถอดออกจากหนัง เพราะผู้สร้างกลัวว่าจะสร้างความไม่พอใจแก่ผู้ชมชาวจีน

นอกจากนี้ ยังเอาใจด้วยการมอบบทผู้กู้โลกแก่ชาวจีนทั้งการสร้างเรือยักษ์เพื่อช่วยเหลือมนุษยชาติก่อนวันสิ้นโลกในหนัง 2012 ส่วนนางเอกใน gravity ก็รอดชีวิตจากการเข้าไปอาศัยอยู่ในสถานีอวกาศของรัฐบาลจีน โดยก่อนหน้านี้ marvel studios ยังเชิญให้ ฟานปิงปิง นางเอกสาวชาวจีน มาแสดงในหนัง Iron Man ภาค 3 ซึ่งเป็นฉากที่ถ่ายทำเพื่อฉายในโรงหนังเมืองจีนเท่านั้น

บางครั้งการดัดแปลงเนื้อหาก็ขัดแย้งกับความเป็นจริง ในหนังไซไฟเรื่อง The Martian ที่เล่าถึงการร่วมมือระหว่างนาซ่าและองค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน เพื่อช่วยกันนำนักบินที่ติดอยู่บนดาวอังคารกลับมายังโลก แต่
เรื่องดังกล่าวเป็นสิ่งที่ไม่มีวันเกิดขึ้นจริง

เพราะเมื่อปี 2011 สภาคองเกรสลงมติห้ามนาซ่าร่วมมือกับทางการจีน เพราะเกรงว่าจะนำความรู้ไปพัฒนาอาวุธ แต่รายงานเผยว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทางการจีน ซึ่งได้ดูหนัง The Martian กลับความรู้สึกว่าความสำเร็จของการร่วมมือระหว่างสหรัฐฯ และจีนในหนัง เป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่าทั้ง 2 ชาติน่าจะหันมาร่วมกันพัฒนาวิทยาการด้านการสำรวจอวกาศร่วมกันในอนาคต

แม้จะถูกวิจารณ์เรื่องการฟอกขาวตัวละครเอเชีย แต่การมอบบท Ancient One ให้กับ ทิลด้า สวินตัน ทำให้ผู้สร้างได้เสียงปรบมือ เรื่องการเปิดโอกาสให้นักแสดงหญิง รับบทสำคัญในหนังยอดมนุษย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง