ยื่นค้าน ป.ป.ช.ถอนฟ้องคดีสลายชุมนุมพันธมิตรฯ

การเมือง
4 พ.ค. 59
11:15
200
Logo Thai PBS
ยื่นค้าน ป.ป.ช.ถอนฟ้องคดีสลายชุมนุมพันธมิตรฯ
ทนายความกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ขอให้ทบทวนการยื่นถอนฟ้องคดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรฯ เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2551

วันนี้ (4 พ.ค.2559) ตัวแทนญาติผู้สูญเสียจากเหตุการสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2551 พร้อมด้วยนายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความกลุ่มพันธมิตรฯ เข้ายื่นหนังสือถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอให้ทบทวนการดำเนินการถอนฟ้องคดีดังกล่าว ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม

มีรายงานว่า ก่อนหน้านี้ที่ประชุม ป.ป.ช. มีมติ 6 ต่อ 1 เห็นว่า ตามข้อกฎหมาย ป.ป.ช. มีสิทธิยื่นคำร้องถอนฟ้องคดีได้ ซึ่งนางสุภา ปิยะจิตติ ลงมติไม่เห็นด้วย โดยให้เหตุผลว่ากฎหมายของ ป.ป.ช.เป็นกฎหมายมหาชน เมื่อไม่ได้บัญญัติเรื่องนี้ไว้ จึงไม่มีอำนาจที่จะดำเนินการถอนฟ้อง

สำหรับคดีดังกล่าวมีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นจำเลย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง