ไฟป่าพรุโต๊ะแดง จ.นราธิวาส ลามเข้าใกล้ชุมชน ควันไฟส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

ภูมิภาค
5 พ.ค. 59
13:03
1,330
Logo Thai PBS
ไฟป่าพรุโต๊ะแดง จ.นราธิวาส ลามเข้าใกล้ชุมชน ควันไฟส่งผลกระทบต่อสุขภาพ
ไฟป่าที่พรุโต๊ะแดง จ.นราธิวาส ขยายวงลุกลามเข้าใกล้เขตชุมชน ขณะที่กระแสลมพัดแรงทำให้การควบคุมไฟเป็นไปด้วยความยากลำบาก และยังทำให้สะเก็ดไฟปลิวไปลุกไหม้ในจุดอื่นๆ เพิ่มอีกกว่า 10 จุด

วันนี้ (5 พ.ค.2559) เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมไฟในป่าพรุโต๊ะแดง จ.นราธิวาสได้ ทำให้พื้นที่ป่าสงวนและป่าพรุโต๊ะแดงเสียหายแล้วเกือบ 1,000 ไร่ ขณะที่เจ้าหน้าที่พยายามควบคุมไฟไม่ให้ลุกลามเข้าสู่ชุมชน และเสาไฟฟ้าแรงสูง

จากภาพมุมสูงจะเห็นได้ว่า ไฟ่ป่าลุกลามอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับกระแสลมที่พัดแรงทำให้สะเก็ดของไฟปลิวไปจนเกิดเพลิงลุกไหม้เพิ่มขึ้นอีกกว่า 10 จุด เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ในขณะนี้

ใน อ.สุไหงปาดี เจ้าหน้าที่ควบคุมไฟป่าใช้รถแบ็คโฮขุดหาแหล่งน้ำแล้วจึงนำรถบรรทุกน้ำเข้าดับไฟเพื่อป้องกันไฟไม่ให้ลุกไหม้เสาไฟฟ้าแรงสูง เพราะหากไฟลามถึงเสาไฟฟ้าแรงสูงอาจสร้างความเสียหายร้ายแรง แต่เส้นทางที่ทุรกันดานในการนำรถบรรทุกน้ำเข้ามาในพื้นที่ และสายยางฉีดน้ำที่มีความยาวจำกัด เป็นอุปสรรคอย่างมากในการเข้ายังยั่งไฟในป่าพรุครั้งนี้ โดยจังหวัดนราธิวาสได้ตั้งกองอำนวยการดับไฟป่าที่บ้านตาเซ๊ะใต้ ต.ปะลุรู อ.สุไหงปาดี เพื่อเป็นหน่วยประสานความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการเข้าดับไฟ



ขณะที่หลายพื้นที่ไฟป่าเริ่มลุกลามเข้าใกล้ชุมชนและสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ทางการเกษตร และสวนผลไม้ของชาวบ้าน ซึ่งแม้ว่าบางจุดเจ้าหน้าที่จะสามารถดับไฟในระดับผิวดินได้ แต่การทับถมของซากวัชพืช และหญ้าแห้งจำนวนมาก ประกอบกับอากาศที่ร้อนจัด ก็ทำให้ไฟในชั้นใต้ดินยังมีกลุ่มควัน และสามารถกลับมาลุกไหม้ได้ซ้ำอีก

ส่วนประชาชนรอบพื้นที่พรุโต๊ะแดงโดยเฉพาะใน อ.สุไหงปาดี และ อ.สุไหงโกลก ได้รับผลกระทบจากควันไฟป่าอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจที่สูดดมควันไฟมาต่อเนื่องหลายวันนับตั้งแต่ไฟป่าเริ่มลุกไหม้เมื่อต้นสัปดาห์นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง