“ซงจุงกิ” ภาพสะท้อนความสำเร็จกลยุทธ์บันเทิงนำวัฒนธรรมของซีรีส์เกาหลี

Logo Thai PBS
“ซงจุงกิ” ภาพสะท้อนความสำเร็จกลยุทธ์บันเทิงนำวัฒนธรรมของซีรีส์เกาหลี

ภาพแฟนคลับรอต้อนรับเต็มสนามบินสุวรรณภูมิวานนี้ (4 พ.ค. 2559) แสดงถึงกระแสที่ยังโหมแรงของพระเอกดัง “ซงจุงกิ” นักแสดงจากเกาหลีใต้ ซึ่งส่วนสำคัญที่ชนะใจสาวๆ เอเชีย เพราะบทบาทสุภาพบุรุษชายชาติทหารที่ถูกออกแบบภาพลักษณ์ไว้แล้ว ยิ่งได้แฟนชาวจีนช่วยหนุนก็ทำให้เกิดปรากฏการณ์ความดังที่ยั้งไม่อยู่

วันนี้ (5 พ.ค. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมการรอคอยของแฟนคลับหลายพันคน แค่เสี้ยววินาทีที่ “ซงจุงกิ” พระเอกจากซีรีส์ดัง “Descendants of the Sun” ออกมาทักทายไหว้แฟนๆชาวไทย หลังเฝ้ารอกันข้ามวันที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กว่าจะได้ทำเลดีแถวแรกต้องผลัดกันมาจองพื้นที่ล่วงหน้าถึง 3 วัน จึงจะได้ใกล้ชิดพระเอกในดวงใจ

แม้ไม่ใช่ครั้งแรกที่พระเอกคนดังเดินทางมาเมืองไทย เพราะเมื่อ 4 ปีที่แล้ว ซงจุงกิเคยมาเยือนในบทนักแสดงหน้าใสในซีรีย์วัยเรียน แต่การกลับมาในมาด กัปตันยู หนุ่มทหารมาดเท่ ขึ้นแท่นพระเอกเกาหลีอันดับหนึ่งในเอเชีย ฟ้องด้วยภาพแฟนคลับมารอรับอย่างเนืองแน่น ไม่เพียงชาวไทยแต่ยังครองใจแฟนคลับชาวจีนซึ่งเป็นผู้ชมกลุ่มใหญ่ คือปัจจัยสำคัญของความสำเร็จ ยืนยันจากฐานผู้ชมในเว็บไซต์ iQiyi ของจีนกว่า 2,000 ล้านครั้ง

แฟนคลับชาวจีนที่เดินทางล่วงหน้ามาไทย เพื่อร่วมงานมีตติงบอกว่า เธอต้องเก็บภาพของนักแสดงในดวงใจให้ได้มากที่สุด เพื่อไปลงสื่อโซเชียลให้แฟนๆ ทางแดนมังกรได้ติดตาม

บทพระเอกคนดี ฮีโร่ผู้รักชาติ ถูกวางไว้ตั้งแต่การเจาะจงเลือก “ซงจุงกิ” นักแสดงหนุ่มซึ่งเพิ่งปลดประจำการจากทหาร มาสวมบทผู้นำกองทัพที่เด็ดเดี่ยว ประกบคู่กับนางเอกแถวหน้า “ซองเฮเคียว” และยังได้เปรียบเมื่อจีนเข้ามาร่วมทุน ฝ่าด่านกระบวนการเซ็นเซอร์ฉายให้ชาวจีนจำนวนมหาศาลได้ชมไปพร้อมๆ กัน

ทันทีที่ซีรีย์จบแต่กระแสยังไม่ซา ส่งให้ ซงจุงกิ มีรายได้ราว 16 ล้านหยวน หรือ 86 ล้านบาทในจีน แซงพระเอกเกาหลีคนดังอย่าง “ลีมินโฮ” และ “คิมซูฮยอน” ยังไม่รวมงานโฆษณาที่รุมซื้อตัวเป็นรายได้อีกกว่า 1,800 ล้านบาท

การดึงตัวพระเอกหน้าใสไปร่วมงานอีเวนต์หรือแฟนมีตติง จึงเป็นช่วงน้ำขึ้นให้รีบตักของนักลงทุนชาวไทย ราคาบัตรสูงสุดถึง 5,000 บาท ยัง จำหน่ายหมดในเวลารวดเร็ว และถูกปล่อยขายในราคาพิเศษขึ้นไปเป็นหลายหมื่นบาท นับเป็นการตลาดจับกระแสรับซีรีส์ดังที่กำลังจะออกอากาศในเมืองไทย

ซึ่งนอกจากพบปะแฟนคลับ ซงจุงกิ ยังหวังชูภาพลักษณ์การท่องเที่ยวเกาหลี เป็นกลยุทธ์ใช้บันเทิงนำวัฒนธรรม สร้างความสำเร็จให้เกาหลีใต้ในช่วงหลายปีมานี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง