ทางการแคนาดาคาดไฟป่าเผา "ฟอร์ท แมคเมอร์เรย์" เกือบทั้งเมือง

ต่างประเทศ
5 พ.ค. 59
17:35
361
Logo Thai PBS
ทางการแคนาดาคาดไฟป่าเผา "ฟอร์ท แมคเมอร์เรย์" เกือบทั้งเมือง
ไฟป่าครั้งใหญ่ทางภาคตะวันตกของแคนาดา ยังคงลุกลามอย่างหนัก จำนวนประชาชนที่ถูกอพยพออกจากพื้นที่เพิ่มเป็นเกือบ 90,000 คน แล้ว เจ้าหน้าที่คาด ไฟอาจจะไหม้ตัวเมือง "ฟอร์ท แมคเมอร์เรย์" เกือบทั้งหมด ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าบ้าน

เจ้าหน้าที่แคนาดาเผยว่า ไฟป่าได้เผาผลาญบ้านเรือนประชาชนเกือบทั้งหมดในบางเขต และการลุกลามอยู่เหนือการควบคุม โดยไฟป่าครั้งนี้เกิดขึ้นในมณฑลอัลเบอร์ตา ทางภาคตะวันตกของแคนาดา ซึ่งทางการได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน และอพยพประชาชนทั้งหมด 88,000 คนออกจากเมืองฟอร์ท แมคเมอร์เรย์ ซึ่งเป็นการอพยพหนีไฟป่าครั้งใหญ่ที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ของอัลเบอร์ตา มีรายงานว่าบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างที่ถูกไฟเผาผลาญไปแล้วมีประมาณ 1,600 หลัง

เจ้าหน้าที่คาดว่า ไฟป่าครั้งใหญ่ในแคนาดาจะทำลายพื้นที่ตัวเมืองฟอร์ท แมคเมอร์เรย์ไปเกือบทั้งหมด แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

ฟป่าได้เริ่มลุกไหม้ในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองฟอร์ทแมคเมอร์เรย์ เมื่อวันที่ 1 พ.ค.2559 ซึ่งในช่วงแรก เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเชื่อว่าจะควบคุมเพลิงได้ แต่กระแสลมที่เปลี่ยนทิศทางทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็วจนอยู่เหนือการควบคุม  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง