รพ.ศิริราช ประกาศลดให้บริการผู้ป่วยนอกรายใหม่ชั่วคราว

สังคม
5 พ.ค. 59
19:18
917
Logo Thai PBS
รพ.ศิริราช ประกาศลดให้บริการผู้ป่วยนอกรายใหม่ชั่วคราว
โรงพยาบาลศิริราช ประกาศลดการให้บริการผู้ป่วยรายใหม่เป็นการชั่วคราวในเดือน มิ.ย.นี้ เนื่องจากแพทย์เฉพาะทางที่ศึกษาจบแล้ว 300 คนกำลังจะกลับต้นสังกัด

วันนี้ (5 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความแออัดนี้เป็นสิ่งที่เห็นได้ทุกวันในตึกผู้ป่วยนอกของโรงพยาบาลศิริราชทั้งจำนวนเตียงผู้ป่วยที่มาก จนล้นออกมาตามแนวทางเดิน อีกทั้งญาติผู้ป่วยและประชาชนที่มาใช้บริการในแต่ละวัน ทำให้ตึกแห่งนี้ถูกเรียกว่าตึกที่ไม่เคยหลับ

โรงพยาบาลศิริราชเป็นหนึ่งในโรงพยาบาลรัฐที่ประชาชนต้องการมารักษาเมื่อเกิดเจ็บป่วย เพราะเชื่อว่ามีบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะทาง รวมถึงบริการที่ดี ทำให้บางวันมีผู้ป่วยเข้ามาใช้บริการสูงถึง 10,000 คน ล่าสุด โรงพยาบาลได้ออกประกาศขอลดจำนวนการตรวจผู้ป่วยนอก แต่ยังคงให้บริการตรวจผู้ป่วยนัดหมายและผู้ป่วยฉุกเฉิน ตั้งแต่วันที่ 1-30 มิ.ย.นี้

ผศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช เปิดเผยว่า โรงพยาบาลมีแพทย์ประมาณ 1,800 คน ที่ให้บริการผู้ป่วย ในจำนวนนี้ประมาณ 500 คน ที่ออกตรวจผู้ป่วยนอก แต่สิ้นเดือน พ.ค.นี้ แพทย์ที่ศึกษาต่อแพทย์ประจำบ้านจำนวน 300 คน ซึ่งปกติจะออกตรวจผู้ป่วยด้วยจะสำเร็จการศึกษาและแยกย้ายกลับโรงพยาบาลต้นสังกัด รวมทั้งในปีนี้ แพทยสภาได้เลื่อนเปิดภาคเรียนของแพทย์ออกไป 1 เดือนเป็นเดือน ก.ค. ทำให้ในเดือน มิ.ย. โรงพยาบาลจะขาดแพทย์ในการออกตรวจ

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช กล่าวอีกว่า โรงพยาบาลยังคงให้บริการผู้ป่วยทุกคน โดยเฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉินและผู้ป่วยนัดหมาย สำหรับผู้ป่วยนอกที่เข้ามาใหม่อาจต้องรอนานกว่าปกติ หรือทางโรงพยาบาลจะพิจารณาให้มาอีกครั้งในภายหลัง โรงพยาบาลศิริราชแนะนำให้ผู้ป่วยควรลงนัดหมาย หรืออาจใช้บริการโรงพยาบาลอื่นใกล้เคียงไปก่อน โดยสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในเดือน ก.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง