รองโฆษกรัฐบาลเผยนายกฯไม่กังวลดึงยูเอ็นสอบสิทธิมนุษยชนในไทย

การเมือง
6 พ.ค. 59
14:38
130
Logo Thai PBS
รองโฆษกรัฐบาลเผยนายกฯไม่กังวลดึงยูเอ็นสอบสิทธิมนุษยชนในไทย
นายกรัฐมนตรีไม่กังวลกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองยื่นขอให้องค์กรระหว่างประเทศตรวจสอบปัญหาสิทธิมนุษยชนในไทย ขณะที่รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเชื่อจะเป็นโอกาสที่รัฐบาลได้ชี้แจงทำความเข้าใจ

แม้ล่าสุดกลุ่มเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมืองจะยื่นหนังสือถึงผู้แทนภูมิภาคสำนักข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) เพื่อให้ตรวจสอบปัญหาสิทธิมนุษยชนในไทย โดยยกกรณีตัวอย่างการจับกุมกลุ่มแอดมินเพจจำนวน 8 คนที่ล้อเลียนผู้นำรัฐบาล และการออกข้อกำหนดจำกัดสิทธิเสรีภาพในการแสดงความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ

พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีไม่กังวลกับกรณีที่เกิดขึ้น แต่ไม่เข้าใจถึงเป้าหมายของการเคลื่อนไหว รวมถึงความพยายามดึงองค์กรระหว่างประเทศเข้ามา ซึ่งเป็นการทำลายภาพลักษณ์ประเทศ โดยจากนี้ต้องรอดูท่าทีองค์กรระหว่างประเทศจะดำเนินการอย่างไรและอาจเป็นโอกาสดีที่รัฐบาลจะได้ชี้แจงทำความเข้าใจ เพราะองค์กรระหว่างประเทศอาจได้รับข้อมูลเพียงด้านเดียว พร้อมย้ำว่าที่ผ่านมารัฐบาลและคสช.ไม่ได้ใช้อำนาจเกินเลย หรือ มีการทรมานผู้ที่ถูกควบคุมตัวอย่างที่ถูกกล่าวหา

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุด้วยว่า รัฐบาลและฝ่ายความมั่นคงจะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุดในการดูแลความสงบเรียบร้อยและสร้างบรรยากาศไปสู่การทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เดินหน้าไปตามโรดแมป โดยมั่นใจจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ พร้อมเตือนให้กลุ่มที่เคลื่อนไหวยึดกรอบของกฎหมาย

สำหรับเนื้อหาของจดหมายที่กลุ่มเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมืองยื่นกับผู้แทนโอเอชซีเอชอาร์ เมื่อวานนี้ (5 พ.ค.2559) นอกจากจะให้ช่วยตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในไทยแล้ว ยังขอให้สำนักงานข้าหลวงใหญ่ฯแสดงท่าทีไปยังรัฐบาลเพื่อให้ยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง