รัฐบาลขอนักวิชาการแสดงหลักฐานซ้อมทรมาน

การเมือง
6 พ.ค. 59
15:10
155
Logo Thai PBS
รัฐบาลขอนักวิชาการแสดงหลักฐานซ้อมทรมาน
โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้กลุ่มเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง นำหลักฐานการซ้อมทรมานกลุ่มผู้เห็นต่างมาแสดง แทนการนำข้อมูลที่ได้รับมาจากการกล่าวอ้างไปร้องยังองค์กรระหว่างประเทศ ซึ่งผิดวิสัยนักวิชาการที่มีคุณภาพ

วันนี้ (6 พ.ค.2559) พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า นับแต่รัฐบาล และ คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) เข้ามาบริหารบ้านเมือง ไม่เคยมีเหตุจับกุม ซ้อมทรมานประชาชน หรือ กลุ่มผู้เห็นต่าง ตามที่กลุ่มเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง นำไปกล่าวอ้างต่อสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ โดยผู้กระทำผิดทุกคนจะถูกควบคุมตัวและปฏิบัติตามกฎหมาย แม้แต่คนที่ทำผิดซ้ำจึงขอให้เครือข่ายนักวิชาการกลุ่มนี้ พิสูจน์ให้เห็นด้วยหลักฐาน ไม่ควรเชื่อข้อมูลจากการรับฟังกันมา หรืออ่านข้อมูลจากสื่อสังคมออนไลน์ โดยขาดการตรวจทาน ซึ่งผิดวิสัยนักวิชาการหรือปัญญาชนที่มีคุณภาพและการให้องค์กรระหว่างประเทศ เข้ามาก้าวก่ายกิจการภายใน เปรียบเหมือนการชักศึกเข้าบ้าน

พล.ต.สรรเสริญ ระบุด้วยว่า จดหมายที่เครือข่ายนักวิชาการกลุ่มนี้ ยื่นต่อองค์กรระหว่างประเทศ ยังนำคำสั่ง คสช.ที่ 13/2559 มาผสมปนเปกับ พ.ร.บ.การลงประชามติ ว่า เป็นการใช้กฎหมายควบคุมผู้เห็นต่าง ซึ่งเป็นคนละเรื่องกันเพราะคำสั่งฉบับนี้ เป็นกฎหมายเพื่อกวาดล้างกลุ่มผู้มีอิทธิพล ขณะที่ พ.ร.บ.ประชามติ มีขึ้นเพื่อป้องกันการชี้นำ และบิดเบือนเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง