เจ้าท่าสงขลาเร่งหาที่มาก้อนน้ำมันเกยชายหาดซ้ำซาก

ภัยพิบัติ
6 พ.ค. 59
15:35
171
Logo Thai PBS
เจ้าท่าสงขลาเร่งหาที่มาก้อนน้ำมันเกยชายหาดซ้ำซาก
เจ้าท่าภูมิภาคสาขาสงขลา เสนอมาตรการสืบหาสาเหตุก้อนน้ำมันเกยชายหาด อ.ระโนด พร้อมมาตรการแก้ปัญหา หลังจากที่ผ่านมาเกิดปัญหาซ้ำซากแต่กลับตรวจสอบหาที่มาไม่ได้

วันนี้ (6 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีพบก้อนน้ำมันดินลักษณะสีดำถูกคลื่นซัดมาเกยชายหาดในพื้นที่ อ.ระโนด จ.สงขลา รวมถึงชายหาดอีกหลายจุด เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พลังงานจังหวัด ได้เก็บตัวอย่างไปตรวจสอบทางห้องปฏิบัติการแล้วนั้น ล่าสุดพบว่ายังคงมีก้อนน้ำมันดินอยู่บริเวณชายหาดเช่นเดิม แม้จะผ่านพ้นมาแล้วหลายวัน ก้อนน้ำมันเริ่มละลายทำให้ชาวบ้านเกรงว่าจะกระทบต่อสภาพแวดล้อมทางทะเล

นายฐาปกรณ์ บุญเกิด ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าส่วนภูมิภาค สาขาสงขลา กล่าวว่า ผู้ประกอบการแท่นขุดเจาะปิโตรเลียมควรจะระดมทุนเพื่อซื้อเครื่องมือตรวจสอบก้อนน้ำมัน โดยให้หน่วยงานกลางซึ่งอาจจะเป็นสถาบันการศึกษาในพื้นที่ เป็นผู้ตรวจสอบหากพบก้อนน้ำมันอีก เพื่อลดภาระในการส่งตัวอย่างไปตรวจสอบในต่างประเทศ

นอกจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ และกรมเจ้าท่า ควรร่วมกำหนดแนวทางและจัดหาเครื่องมือตรวจสอบที่มีประสิทธิภาพ เพราะที่ผ่านมาแม้จะมีก้อนน้ำมันเกยชายหาด แต่กลับไม่สามารถยืนยันสาเหตุและที่มาได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง