ไฟป่าในแคนาดายังน่าวิตก ปชช.อพยพออกจากพื้นที่ไม่ได้เหตุไฟป่า-กลุ่มควัน ปกคลุมเส้นทาง

ต่างประเทศ
7 พ.ค. 59
10:05
372
Logo Thai PBS
ไฟป่าในแคนาดายังน่าวิตก ปชช.อพยพออกจากพื้นที่ไม่ได้เหตุไฟป่า-กลุ่มควัน ปกคลุมเส้นทาง
สถานการณ์ไฟป่าในรัฐอัลเบอร์ต้า ของแคนาดายังน่าวิตก ล่าสุดขบวนรถกว่า 1,000 คันของชาวบ้าน ที่อพยพออกจากบ้านเรือนยังคงติดค้างอยู่ในพื้นที่ เนื่องจากเส้นทางถูกปกคลุมไปด้วยเปลวไฟและกลุ่มควันหนาทึบ

ขบวนรถ 1,500 คัน ของชาวบ้านที่อพยพออกจากบ้านในพื้นที่วิกฤตไฟป่าในเมืองฟอร์ท แม๊คเมอร์เรย์ (Fort McMurray) ซึ่งมีรถตำรวจนำขบวนยังคงติดค้างอยู่ในพื้นที่ หลังต้องยุติการเดินทางชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย เพราะเส้นทางที่ตัดผ่านตอนใต้ของเมืองเพื่อมุ่งหน้าสู่เมืองเอ็ดมันตัน (Edmonton) และเมืองคัลการี (Calgary) ถูกโอบล้อมไปด้วยเปลวไฟสูง 20 ฟุต ท่ามกลางกลุ่มควันหนาทึบ เจ้าหน้าที่คาดว่าอาจต้องใช้เวลาถึง 4 วัน กว่าที่ขบวนรถผู้อพยพจะเดินทางออกจากพื้นที่วิกฤตไฟป่าได้หมด

หลายพื้นที่ของเมืองฟอร์ทแม๊คเมอร์เรย์ ถูกเผาทำลาย บ้านเรือนกลายเป็นเถ้าถ่าน หลังไฟป่าลุกลามมาตั้งแต่ต้นสัปดาห์ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 1,000 นาย พร้อมด้วยเฮลิคอปเตอร์ 150 ลำและเครื่องบินบรรทุกน้ำอีก 27 คัน ต้องเข้าสกัดไฟ แต่ไม่สามารถควบคุมไฟไว้ได้ ล่าสุดไฟลุกลามออกจากเมืองฟอร์ท แม๊คเมอร์เรย์แล้ว ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาคาดว่า มีโอกาสที่ฝนจะตกถึงร้อยละ 40 ในวันพรุ่งนี้ (8 พ.ค.2559) ซึ่งอาจจะช่วยชะลอการลุกลามของไฟป่าลงได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง