สธ.แนะหลีกเลี่ยงทำงานกลางแจ้ง หลังพบมีผู้เสียชีวิตจากลมแดดแล้ว 34 คน

สังคม
7 พ.ค. 59
12:42
348
Logo Thai PBS
สธ.แนะหลีกเลี่ยงทำงานกลางแจ้ง หลังพบมีผู้เสียชีวิตจากลมแดดแล้ว 34 คน
กระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนไม่ให้อยู่กลางแดดเป็นเวลานานหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องดื่มน้ำก่อนออกจากบ้าน และถ้ามีอาการอ่อนเพลียควรรีบเข้าที่พักทันที หลังพบหน้าร้อนปีนี้ (2559) มีผู้เสียชีวิตจากโรคลมแดดแล้ว 34 คน

วันนี้ (7 พ.ค.2559) นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าหน้าร้อนปีนี้ มีผู้เสียชีวิตจากโรคลมแดดแล้ว 34 คน จึงขอเตือนประชาชนไม่ให้อยู่กลางแดดเป็นเวลานาน ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ ต้องดื่มน้ำก่อนออกจากบ้าน และถ้ามีอาการอ่อนเพลียควรรีบเข้าที่พักทันทีผู้ที่ทำงานหรือกิจกรรมกลางแดดเช่นงานก่อสร้าง เกษตรกร นักกีฬาสมัครเล่น ผู้สูงอายุ เด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี และผู้ป่วยโรคเรื้อรังต่างๆ รวมทั้งคนที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เสี่ยงที่จะเป็นโรคลมแดดได้

นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข บอกว่าฤดูร้อนปีนี้ตั้งแต่เดือนมีนาคมจนถึง 22 เมษายน มีผู้เสียชีวิตจากโรคลมแดดแล้ว 34 คน เพราะปีนี้ประเทศไทยมีอากาศร้อนจัด คนที่เป็นโรคลมแดดจะอ่อนเพลียคลื่นไส้ ไม่มีเหงื่อออก หัวใจเต้นผิดจังหวะ และช็อค ถ้าไม่ได้รับการรักษา อาจเสียชีวิตได้ แม้จะเป็นคนหนุ่มสาวที่สุขภาพแข็งแรง อยู่กลางแดดร้อนจัด ก็อาจเป็นได้ จึงไม่ควรออกกำลังกายหรือทำงานกลางแดดเป็นเวลานาน อยู่ในที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก สวมเสื้อผ้าที่โปร่งสบาย สีอ่อน ดื่มน้ำ 1-2 แก้วก่อนออกจากบ้านในวันที่อากาศร้อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง