หมอดูชื่อดังชี้นายกฯเมืองดาเวา ตัวเต็งผู้นำฟิลิปปินส์คนใหม่

ต่างประเทศ
7 พ.ค. 59
18:48
244
Logo Thai PBS
หมอดูชื่อดังชี้นายกฯเมืองดาเวา ตัวเต็งผู้นำฟิลิปปินส์คนใหม่
นายโรดริโก ดูเตร์เต นายกเทศมนตรีเมืองดาเวา ยังคงเป็นผู้สมัครตัวเต็งในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ที่ จะมีขึ้นในวันจันทร์นี้ ล่าสุดมีหมอดูออกมาทำนายว่า นายดูเตร์เตจะได้เป็นผู้นำคนใหม่อย่างแน่นอน

วันนี้ (7 พ.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายดิง บราซา (Ding Brasa) หมอดูที่หน้าโบสถ์คิวไอโป (Quiapo) ในกรุงมะนิลา ทำนายว่า นายโรดริโก ดูเตร์เต นายกเทศมนตรีเมืองดาเวา จะเป็นผู้คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดี ที่จะมีขึ้นในวันจันทร์ที่ 9 พ.ค.นี้ คำทำนายของนายบราซา สอดคล้องกับคำกล่าวของศาสตราจารย์จูลิโอ ทีฮันคี (Julio Teehankee) แห่งมหาวิทยาลัยเดอ ลา ซัลลี (De La Salle) ที่ระบุว่าการรณรงค์หาเสียงของนายดูเตร์เต ได้รับเสียงสนับสนุนอย่างล้นหลาม

แม้ว่านายดูเตร์เต จะเป็นคนที่พูดจาโผงผางและถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังกล่าวติดตลกในเรื่องคดีล่วงละเมิดทางเพศสตรีชาวออสเตรเลีย และแสดงจุดยืนที่แข็งกร้าวต่อชาติตะวันตก นอกจากนี้เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ยังเผชิญการประท้วงจากกลุ่มผู้ชุมนุมที่รวมตัวกันกลางสี่แยกในกรุงมะนิลาเพื่อแสดงพลังต่อต้าน แต่ความเคลื่อนไหวดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อคะแนนนิยมของนายดูเตร์เต

ด้านนางซอนยา ลาปิด (Sonia Lapid) หมอดูไพ่ทาโร่กลับทำนายว่า นายมาร์ โรซัส (Mar Roxas) ผู้สมัครที่ได้รับการสนับสนุนจากประธานาธิบดีเบนิกโน อากีโน ที่ 3 ให้เป็นผู้สืบทอดอำนาจ จะเป็นผู้คว้าชัยชนะ

การเลือกตั้งประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ในครั้งนี้ มีผู้สมัครลงขับเคี่ยวทั้งหมด 5 คน และจากผลการสำรวจความนิยมล่าสุดปรากฎว่า นายดูเตร์เตมีคะแนนนิยมนำมาเป็นอันดับหนึ่ง ตามด้วยนายโรซัส วุฒิสมาชิกเกรซ โป รองประธานาธิบดีเจโจมาร์ บิไน และวุฒิสมาชิกมิเรียม ดีเฟนเซอร์ ซานเตียโก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง