ตร.ยันมีหลักฐาน "แม่จ่านิว" มากกว่าที่เป็นข่าว นักวิชาการไม่เห็นด้วยตร.ไม่ให้ประกันตัว

การเมือง
7 พ.ค. 59
20:16
170
Logo Thai PBS
ตร.ยันมีหลักฐาน "แม่จ่านิว" มากกว่าที่เป็นข่าว นักวิชาการไม่เห็นด้วยตร.ไม่ให้ประกันตัว
ตร.ระบุ การดำเนินคดีกับน.ส.พัฒน์นรี ชาญกิจ แม่ของนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ (จ่านิว) ตามมาตรา 112 มีหลักฐานชัดเจน ด้านนักวิชาการเคลื่อนไหวคัดค้านการไม่อนุญาตให้ประกันตัว

พ.ต.อ.โอฬาร สุขเกษม ผกก.3 บก.ปอท. ระบุว่า หลักฐานที่ใช้ประกอบการดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 กับ น.ส.พัฒน์นรี ชาญกิจ แม่ของนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ (จ่านิว)

ตำรวจอ้างถึงข้อความในบทสนทนาของน.ส.พัฒน์นรี กับ นายบุรินทร์ อินติน แนวร่วมกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "พลเมืองโต้กลับ" ไม่ได้ตอบกลับด้วยถ้อยคำอย่างที่เป็นข่าวเพียงอย่างเดียว แต่ประเด็นนี้พนักงานสอบสวนเปิดเผยรายละเอียดทั้งหมดไม่ได้

พ.ต.อ.โอฬารยืนยันว่า การดำเนินคดีของตำรวจเป็นไปตามหลักฐาน และปฏิเสธว่าใช้อำนาจโดยมิชอบ และพรุ่งนี้จะนำตัวน.ส.พัฒน์นรี ไปฝากขังต่อศาลทหาร เป็นผลัดแรก

กลุ่มเครือข่ายใช้ชื่อว่า "นักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง" นำโดยผศ.อนุสรณ์ อุณโณ คณบดีคณะสังคมและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ไปให้กำลังใจน.ส.พัฒน์นรี

จากนั้นอ่านแถลงการณ์แสดงความไม่เห็นด้วยที่ไม่อนุญาตให้น.ส.พัฒน์นรี ประกันตัว ทั้งที่แสดงความบริสุทธิ์ใจเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน และเห็นว่าการตั้งข้อหาและดำเนินคดีตามมาตรา 112 ที่เชื่อว่ามีมูลเหตุไม่เหมาะสม อาจเกิดข้อกังขากับ คสช.

ผศ.อนุสรณ์ หวังให้ศาลทหารอนุญาตให้ประกันตัวในวันพรุ่งนี้ แต่หากไม่ได้รับการประกันตัว ทางเครือข่ายเตรียมหารือกันอีกครั้ง ถึงการบังคับใช้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า การออกหมายจับน.ส.พัฒน์นรี พนักงานสอบสวน ทำตามพยานหลักฐาน และการแสดงความคิดเห็น ของนักวิชาการ ตำรวจห้ามความคิดใครไม่ได้เพราะเป็นสิทธิของบุคคล แต่ควรให้อยู่ในขอบเขตข้อกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง