ตำรวจ ปอท.คุมตัวนายแบบโคลอมเบียผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฝากขังศาล

อาชญากรรม
8 พ.ค. 59
11:24
421
Logo Thai PBS
ตำรวจ ปอท.คุมตัวนายแบบโคลอมเบียผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฝากขังศาล
ตำรวจ ปอท.คุมตัวนายแบบสัญชาติโคลอมเบีย ผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีกระทำผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาขออำนาจศาลอาญารัชดาภิเษก พิจารณารับฝากขังตัวชั่วคราว ผัดแรก เป็นเวลา 12 วัน

วันนี้ (8 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) คุมตัว นายดิเอโก นายแบบสัญชาติโคลอมเบีย ผู้ต้องหาตามหมายจับในคดีกระทำผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาขออำนาจศาลอาญารัชดาภิเษก พิจารณารับฝากขังตัวชั่วคราว ผัดแรก เป็นเวลา 12 วัน เนื่องจากพนักงานสอบสวนยังต้องรวบรวมพยานหลักฐาน และทำสำนวนคดี ซึ่งยังไม่แล้วเสร็จ

ก่อนหน้านี้ นายดิเอโกเคยถูกตำรวจ สน.ลุมพินี จับกุมดำเนินคดีในข้อหาเดียวกันเมื่อวันที่ 25 มี.ค.2559 จากกรณีนายดิเอโกได้โพสต์ข้อความอันเป็นเท็จบนหน้าเพจเฟซบุ๊ก เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.2558 กล่าวหาสมาคมอุตสาหกรรมถ่ายแบบและผู้ประกอบการไทย ที่ออกมารณรงค์ให้ความรู้ป้องกันการว่าจ้างนายแบบและนางแบบ ที่เข้ามาทำงานแบบไม่ถูกต้อง โดยการหมิ่นประมาท และส่งจดหมายหรืออีเมลที่มีข้อความกล่าวหา ไปถึงสถานทูต 8 แห่ง รวมทั้งกระทรวงการแรงงาน, กระทรวงการต่างประเทศ และองค์การยูนิเซฟ ซึ่งผู้เสียหายได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษ จนนำไปสู่การจับกุมนายดิเอโก มาดำเนินคดีในเวลาต่อมา

สำหรับการรณรงค์ให้ความรู้ป้องกันการว่าจ้างนายแบบและนางแบบ ที่เข้ามาทำงานแบบไม่ถูกต้องตามกฎหมาย สืบเนื่องจากปัจจุบันพบปัญหานายแบบและนางแบบชาวต่างชาติ ที่เข้ามาประเทศไทย โดยใช้วีซ่านักท่องเที่ยว แต่กลับลักลอบทำงานเป็นนายแบบหรือนางแบบทั้งที่ไม่มีใบอนุญาตและไม่เสียภาษีรายได้ ทั้งนี้ ยังพบว่าบางรายอายุไม่ถึง 18 ปี จึงอาจเกี่ยวโยงไปถึงการใช้แรงงานเด็กและแรงงานบังคับ อีกทั้งยังสุ่มเสี่ยงต่อการค้าประเวณีที่เป็นส่วนหนึ่งของปัญหาการค้ามนุษย์ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง