ปชช.กังวลหมอกควันไฟป่าขุนช่างเคี่ยนปกคลุมเมืองเชียงใหม่

สังคม
9 พ.ค. 59
10:31
218
Logo Thai PBS
ปชช.กังวลหมอกควันไฟป่าขุนช่างเคี่ยนปกคลุมเมืองเชียงใหม่
แม้เจ้าหน้าที่จะสามารถควบคุมไฟที่ลุกไหม้ป่าขุนช่างเคี่ยนใน จ.เชียงใหม่ ได้แล้ว แต่ควันไฟปริมาณมากยังปกคลุมพื้นที่ใกล้เคียงจนส่งผลกระทบกับประชาชน ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าเชียงใหม่ระบุสาเหตุเบื้องต้นของไฟไหม้ป่าครั้งนี้ว่ามาจากการเข้าไปหาของป่าของชาวบ้าน

บริเวณศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เชียงใหม่ ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ถูกปกคลุมด้วยหมอกควัน หลังเกิดไฟป่าในพื้นที่ป่าขุนช่างเคี่ยนนานกว่า 10 ชั่วโมง ก่อนที่เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานและอาสาสมัครระดมกำลังเข้าควบคุมเพลิงได้สำเร็จ

ชาวบ้านในพื้นที่กล่าวว่า ไฟป่าที่เกิดขึ้นสร้างความกังวล เนื่องจากขณะเกิดเหตุไฟแรงและลุกลามรวดเร็ว ส่วนหมอกควันที่ปกคลุมทำให้ต้องใช้หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพ

ขณะที่เมื่อคืนที่ผ่านมา (8 พ.ค.2559) เจ้าหน้าที่ได้เฝ้าระวังไม่ให้ไฟป่าลุกไหม้ขึ้นมาอีกครั้ง ขณะเดียวกันก็มีประชาชนนำน้ำดื่มและอาหารไปมอบให้กับผู้ปฏิบัติงานเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการทำงานผจญเพลิงนานหลายชั่วโมง จนทำให้สถานการณ์คลี่คลาย

ด้านนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ยืนยันว่าไฟป่าเกิดขึ้นในผืนป่าขุนช่างเคี่ยนขององค์การบริหารส่วนตำบลช้างเผือก ไม่ใช่ดอยสุเทพ โดยไฟได้ไหม้ลามจากบนเขาลงมายังพื้นราบ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องพยายามทำแนวกันไฟไม่ให้ไฟลามกลับเข้าไปในผืนป่า ซึ่งคาดว่ามีพื้นที่เสียหายประมาณ 70 ไร่ ส่วนการป้องกันไฟป่าที่อาจเกิดขึ้นในปีหน้าจะต้องจัดทำแนวกันไฟและชิงเผาเชื้อเพลิง เนื่องจากพบว่าในพื้นที่เกิดไฟป่ามีใบไม้แห้งทับถมจำนวนมาก ส่วนสาเหตุคาดว่ามาจากผู้ที่เข้าไปหาของป่า

"เจ้าหน้าที่ที่เข้าไปบอกว่าใบไม่ที่ทับถมมีเยอะมาก อาจจะต้องมีกระบวนการในการที่จะเอามาทำแนวกันไฟและมีการชิงเผาในบางพื้นที่ ขณะที่นายอำเภอเมืองจะรับผิดชอบในการดำเนินการหาสาเหตุที่แท้จริงว่าคืออะไร หากเป็นการกระทำของคนก็จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด" ผู้ว่าฯ เชียงใหม่กล่าว

แม้ว่าไฟจะดับลงเกือบทั้งหมดแล้ว แต่เจ้าหน้าที่จะเข้าลาดตระเวนเพื่อเฝ้าระวังและดับไฟที่อาจยังไม่มอดดับ เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟลุกไหม้ขึ้นอีก ขณะที่เฮลิคอปเตอร์จากกรมฝนหลวงและการบินเตรียมความพร้อมขึ้นบินเพื่อสนับสนุนการควบคุมไฟป่าด้วยเช่นกัน

ล่าสุด ศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าเชียงใหม่ ระบุว่า สาเหตุเบื้องต้นมาจากการเข้าไปหาของป่าของชาวบ้านและคาดว่าจะมีพื้นที่ที่ถูกไฟไหม้รวมแล้วกว่า 290 ไร่ นอกจากนี้ยังมีการจัดชุดลาดตระเวนกว่า 150 นายเข้าไปในพื้นที่เพื่อตรวจสอบจุดเสี่ยง ป้องกันไม่ให้เกิดไฟลุกไหม้ขึ้นอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง