นายกฯ สั่งทหารนำ ฮ.เข้าช่วยดับไฟป่าเชียงใหม่-ชี้ต้องสร้างจิตสำนึกดูแลป่า

ภัยพิบัติ
9 พ.ค. 59
11:11
181
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่งทหารนำ ฮ.เข้าช่วยดับไฟป่าเชียงใหม่-ชี้ต้องสร้างจิตสำนึกดูแลป่า
นายกรัฐมนตรีสั่งหน่วยทหารนำเฮลิคอปเตอร์เข้าไปช่วยดับไฟป่าบนดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ พร้อมระบุต้องสร้างความเข้าใจและจิตสำนึกประชาชนในการดูแลป่า เพราะไม้ขีดก้านเดียวก็ทำให้ไฟไหม้ป่าได้

วันนี้ (9 พ.ค.2559) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงเหตุการณ์ไฟป่าบนดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ เมื่อคืนที่ผ่านมาว่า รัฐบาลห่วงใยในทุกเรื่อง โดยได้สั่งให้ทหารเข้าไปช่วยในการดับไฟป่าเพิ่มเติม รวมถึงส่งเฮลิคอปเตอร์เข้าไปช่วยเหลือ สาเหตุที่เกิดขึ้นมาจากกลุ่มคนรายได้น้อยที่ไม่เข้าใจและทำการจุดไฟเผาป่า ดังนั้น บางเรื่องต้องแก้ที่จิตสำนึกคน ซึ่งรัฐบาลยอมรับว่าหนักใจ แต่ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนอย่างต่อเนื่อง และที่ผ่านมา รัฐบาลได้สั่งบูรณาการแก้ปัญหาทั้งเรื่องหมอกควัน รวมไปถึงเรื่องไฟป่า แต่ยังมีคนที่มีรายได้น้อย รู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือมีความเชื่อต่างๆ มานาน จึงอาจทำให้เกิดไฟไหม้ป่าขึ้นได้ด้วยไม้ขีดเพียงก้านเดียว

ส่วนสถานการณ์ล่าสุดยอมรับว่าคลี่คลายไปบางส่วน แต่ไฟยังดับไม่สนิท ซึ่งต้องมีการสกัดไฟไว้ โดยเฉพาะที่พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ เช่นเดียวกับไฟป่าในพื้นที่ภาคใต้ ก็มีคำสั่งลงไปแก้ปัญหา รวมทั้งมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องนี้อยู่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง