ศาลกีฬาโลกตัดสิน "พลาตินี่" ผิดจริง

กีฬา
10 พ.ค. 59
07:41
187
Logo Thai PBS
ศาลกีฬาโลกตัดสิน "พลาตินี่" ผิดจริง
ศาลกีฬาโลกมีมติตัดสินว่า มิเชล พลาตินี่ มีความผิดจริงในคดีทุจริต ทำให้ พลาตินี่ ต้องถูกลงโทษห้ามยุุ่งเกี่ยวกับฟุตบอลทุกระดับทั่วโลกต่อไป

คณะอนุญาโตกีฬานานาชาติ หรือศาลกีฬาโลก แถลงการณ์ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ลงมติคำตัดสินว่า นายมิเชล พลาตินี่ อดีตรองประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) และประธานสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งยุโรป (ยูฟ่า) ชาวฝรั่งเศส วัย 61 ปี มีความผิดจริงในคดีทุจริต ตามคำตัดสินของฟีฟ่า จึงให้ยืนคำสั่งลงโทษขอ ฟีฟ่าที่ห้ามพลาตินี่ข้องเกี่ยวกับกีฬาฟุตบอลทุกระดับทั่วโลก แต่ให้ลดโทษจาก 6 ปี เหลือเพียง 4 ปี

นอกจากนี้ ศาลกีฬาโลกยังระบุบทลงโทษด้วยว่าการตัดสินครั้งนี้ รวมถึงการห้ามดำรงตำแหน่งบริหารหรือตำแหน่งอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับกีฬาฟุตบอลทุกระดับอีกด้วย และหลังจากที่นายพลาตินี่ ทราบผลการตัดสินของ ศาลกีฬาโลก ได้ให้ทนายความส่วนตัว ออกมาให้ข่าวว่า นายพลาตินี่ จะประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานยูฟ่าอย่างเป็นทางการ ในอีกไม่กี่วันนี้ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ และเตรียมยื่นเรื่องฟ้องกับศาลของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ต่อไป

ขณะที่ยูฟ่า เปิดเผยว่า จะไม่มีการแต่งตั้งประธานรักษาการณ์และจะดำเนินการเลือกตั้งประธานคนใหม่ โดยจะเรียกประชุมสมัยวิสามัญในวันพุธที่ 18 พ.ค.นี้ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง