กองทัพภาคที่ 4 ปรับแผนใช้เฮลิคอปเตอร์ดับไฟป่าใน จ.นราธิวาส

ภัยพิบัติ
10 พ.ค. 59
12:40
435
Logo Thai PBS
กองทัพภาคที่ 4 ปรับแผนใช้เฮลิคอปเตอร์ดับไฟป่าใน จ.นราธิวาส
กองทัพภาคที่ 4 ปรับแผนดับไฟป่าใน จ.นราธิวาส โดยขุดลอกคลองชลประทาน ให้มีความลึกเพียงพอที่จะให้เฮลิคอปเตอร์ สามารถบรรทุกน้ำได้มากถึง 7,000 ลิตร เพื่อเข้าดับไฟ

วันนี้ (10 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุดควบคุมอากาศยานดับไฟป่า หน่วยเฉพาะกิจอโณทัย กองทัพภาคที่ 4 ใช้ความระมัดระวังอย่างมาก ในการลดระดับการบิน ก่อนจะนำตะกร้าน้ำตักน้ำ ในคลองชลประทาน ต.ปาเสมัส อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส ที่มีสภาพแคบ เพื่อนำน้ำมาดับไฟที่ยังลุกไหม้บริเวณบ้านซรายอ อ.สุไหงโกลก เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ ชุดทหารช่างได้ขุดลอกคลองให้มีความลึกของท้องน้ำเพื่อให้นักบินสามารถนำเครื่องมาดึงน้ำในคลองชลประทานได้ จึงช่วยลดระยะเวลาในการเดินทางไปบรรทุกน้ำในอ่างเก็บน้ำโคกไร่ใหญ่ ซึ่งอยู่ห่างออกไป ทำให้สามารถทำการบินเพื่อบรรทุกน้ำดับไฟได้ประมาณ 7,000 ลิตร รวม 7 เที่ยวบินในช่วงเช้าที่ผ่านมา

ขณะที่สถานการณ์ไฟป่าที่บ้านลูโบ๊ะซามา วันนี้ เจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการพิเศษดับไฟป่าพรุโต๊ะแดง จ.นราธิวาส จาก จ.สงขลา ยะลา นราธิวาส และปัตตานี ยังคงระดมกำลังเข้าดับไฟป่า และสร้างแนวคันดิน เพื่อใช้เป็นแนวกันไฟไม่ให้ลุกลามไปยังพื้นที่ป่าสมบูรณ์ รวมถึงใช้เครื่องสูบน้ำจากบ่อนำแล้วต่อสายยางฉีดน้ำดับไฟใต้ดิน ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีที่จะดับไฟป่าได้อย่างแท้จริง

ทั้งนี้ สถานการณ์ไฟป่าในเขตป่าสงวนและป่าพรุโต๊ะแดง มีไฟป่าหลงเหลือ คือ อ.สุไหงโกลก 2 จุด ที่บ้านซรายอ และบ้านลูโบ๊ะซามา ส่วนที่ อ.สุไหงปาดี ยังมีไฟไหม้ 3 จุด คือบริเวณบ้านใหม่ หมู่ 3 บ้านละหาน หมู่ 4 และบ้านคลองช้าง หมู่ 7

ส่วนที่สถานการณ์ไฟไหม้ป่าพรุบาเจาะใน อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส หลายจุดยังคงมีไฟลุกไหม้ต่อเนื่อง เพราะสภาพอากาศที่ร้อนจัด และการทับถมของเศษวัชพืช แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะพยายามระดมฉีดน้ำในแหล่งน้ำที่อยู่รอบพรุ เพื่อสกัดไฟไม่ให้ลุกลาม แต่สร้างความเสียหายให้พื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้านเกือบ 300 ไร่ ขณะที่ประชาชนที่มีพื้นที่ติดป่าพรุ ก็ออกมาช่วยเจ้าหน้าที่ดับไฟ ไม่ให้ลุกลามเข้าสวนปาล์มน้ำมันของตัวเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง