ปี 2560 เตรียมปรับแนวทางสอบรับตรงแพทย์ -พร้อมถอนใบอนุญาตหากพบสถาบันกวดวิชาทุจริต

สังคม
10 พ.ค. 59
13:14
230
Logo Thai PBS
ปี 2560 เตรียมปรับแนวทางสอบรับตรงแพทย์ -พร้อมถอนใบอนุญาตหากพบสถาบันกวดวิชาทุจริต
หลังจากพบขบวนการทุจริตสอบเข้าคณะแพทย์ ม.รังสิต อาจมีผลทำให้การสอบรับตรงคณะแพทย์ในมหาวิทยาลัยรัฐทั่วประเทศต้องปรับแนวทางใหม่ ทั้งการสอบและการวัดคุณธรรม จริยธรรมให้เข้มงวดขึ้น ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมดำเนินการกับสถาบันกวดวิชาที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต

วันนี้ (10 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการตรวจพบขบวนการทุจริตสอบคัดเลือกเข้าวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์ ทันตแพทย์ศาสตร์ และเภสัชศาสตร์มหาวิทยาลัยรังสิต รอบที่ 2 จนนำไปสู่ประกาศยกเลิกการสอบเมื่อวันที่ 7-8 พฤษภาคมที่ผ่านมา

นายอดินันท์ ปากบารา เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน หรือ สช. กล่าวว่า ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยทำให้เชื่อได้ว่า มีสถาบันกวดวิชา 2 แห่ง ที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตสอบ เนื่องจากพบการติดป้ายโฆษณารับประกันการสอบเข้าคณะแพทย์โดยรอบมหาวิทยาลัย ซึ่งถือเป็นข้อมูลชวนเชื่อเกินจริง จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า สถาบันกวดวิชา 1 แห่ง มีใบอนุญาตถูกต้อง ส่วนอีก 1แห่งไม่พบมีการขึ้นทะเบียนไว้กับ สช. ซึ่งหากตรวจแล้วพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริต สช.จะดำเนินคดีอาญากับเจ้าของตามกฎหมายการศึกษาเอกชน ปี 2551 ฐานลักลอบเปิดโรงเรียนกวดวิชาโดยไม่ได้รับอนุญาต และแม้จะเป็นสถาบันที่ขึ้นทะเบียนถูกต้อง หากเกี่ยวข้องกับการทุจริตก็จะต้องดำเนินการเพิกถอนใบอนุญาตในภายหลังทันที

ศ.นพ.อาวุธ ศรีศุกรี เลขาธิการกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย หรือ กสพท. ยอมรับว่า การจัดสอบตรงของ กสพท.ในปี 2560 อาจต้องเพิ่มความเข้มงวดขึ้น และเตรียมที่จะพิจารณาให้โรงเรียนแพทย์ทุกแห่งหาแนวทาง เพื่อให้ความสำคัญกับการประเมินคุณธรรม จริยธรรม ชัดเจนขึ้นด้วย

 

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเปิดเผยว่า เรื่องนี้อยู่ระหว่างการศึกษาข้อกฎหมายว่ามีความผิดในข้อหาใดบ้าง ส่วนอุปกรณ์เทคโนโลยีต้องดูว่าเสียภาษีถูกต้องหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ตำรวจสถานีตำรวจภูธรปากคลองรังสิต จ.ปทุมธานี ได้ประสานไปยังมหาวิทยาลัยรังสิต เพื่อเชิญตัวนักเรียนและผู้ที่อยู่ในกระบวนการทุจริตสอบมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อเชื่อมโยงหลักฐานไปยังสถาบันกวดวิชาที่รับจ้างทุจริตสอบเข้าคณะแพทย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง