รฟม.ทดลองให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ครั้งแรก

เศรษฐกิจ
10 พ.ค. 59
13:38
367
Logo Thai PBS
รฟม.ทดลองให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ครั้งแรก
รฟม.เปิดทดลองเดินรถเต็มระบบ รถไฟฟ้าสายสีม่วงบางใหญ่-เตาปูน ครั้งแรก หลังจากใช้เวลาก่อสร้างมานานถึง 7 ปี

วันนี้ (10 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดทดลองเดินรถ รถไฟฟ้าสายสีม่วงเส้นทางบางใหญ่-เตาปูน เสมือนจริงเต็มระบบ ระยะทาง 23 กิโลเมตร จำนวน 16 สถานี เริ่มต้นจากสถานีคลองบางไผ่ สิ้นสุดที่สถานีเตาปูน โดยวันนี้ ได้เปิดให้คณะกรรมาธิการคมนาคม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ตรวจเยี่ยมโครงการและทดลองนั่ง

พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า รฟม.พร้อมเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงอย่างเป็นทางการในวันที่ 6 ส.ค.นี้ คาดว่าจะมีผู้โดยสารประมาณ 120,000 คนต่อเที่ยว

สำหรับอัตราค่าโดยสารเริ่มต้นอยู่ที่ 14 บาท สิ้นสุดที่ 40 บาท ซึ่งขณะนี้เหลือเพียงติดตั้งอุปกรณ์ทดสอบรวมระบบการเดินรถ คาดว่าจะแล้วเสร็จในสิ้น พ.ค.นี้ และจะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการตั้งแต่วันที่ 5 มิ.ย.-22 ก.ค.นี้ สัปดาห์ละ 3 วัน ซึ่งการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงจะช่วยลดปัญหาการจราจรฝั่งตะวันตกได้

สำหรับประชาชนที่สนใจทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่- เตาปูน สามารถลงทะเบียนรับบัตรได้ที่ สถานีคลองบางไผ่ สถานีแยกนนทบุรี และสถานีเตาปูน โดยเปิดให้ทดสอบ 6 รอบ โดยรอบแรก รับบัตรวันที่ 5 มิ.ย. ทดลองในวันที่ 13 มิ.ย. ซึ่งรฟม.จะแจกบัตรสำหรับทดลองนั่ง สัปดาห์ละ 15,000 ใบ

สำหรับส่วนต่อขยายเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ 23.6 กิโลเมตร 17 สถานี ขณะนี้ได้ส่งเรื่องให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา ก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เเละหาก ครม.เห็นชอบคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ต้นปีหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง