Civil War จ่อคิวอันดับ 5 หนังเปิดตัวสูงสุดตลอดกาล

Logo Thai PBS
Civil War จ่อคิวอันดับ 5 หนังเปิดตัวสูงสุดตลอดกาล
หนังภาคต่อที่โดดเด่นในวงการที่สุดตอนนี้เห็นจะเป็นซีรีส์ The Avengers เพราะเรื่องล่าสุดในเครืออย่าง Captain America : Civil War ขึ้นแท่นเป็นหนังเปิดตัวสูงสุดตลอดกาลอันดับ 5 ไปเรียบร้อยแล้ว

ทำลายสถิติกันจนกลายเป็นเรื่องปกติไปสำหรับหนังซูเปอร์ฮีโร่ฟอร์มยักษ์ในยุคนี้ กับเรื่องล่าสุดอย่าง Captain America : Civil War เพียงเปิดตัว ทำเงินไปได้ถึง 181 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทำให้ติดเข้าไปในอันดับ 5 หนังเปิดตัวสูงสุดตลอดกาล แทนที่หนังรุ่นพี่ค่ายเดียวกันอย่าง Iron Man 3 ที่ตกไปอยู่อันดับ 6 แทน เป็นข่าวดีของผู้สร้างที่ยิ้มรอได้เลย เพราะแค่สัปดาห์เปิดตัวก็ถอนทุนคืนได้เรียบร้อยแล้ว ทำให้แฟนหนังนำไปเปรียบเทียบกับหนังซูเปอร์ฮีโร่ของค่าย DC ที่เข้าโรงในระยะเวลาใกล้เคียงกันอย่างแบทแมน วี ซูเปอร์แมน ดอว์น ออฟ จัสติส (Batman v Superman : Dawn of Justice) ว่าไม่ประสบความสำเร็จมากเท่า เนื่องจากความเคร่งเครียดและยาวนานของหนัง ทำให้เปิดตัวช่วงแรกมาดี แต่โดนกระแสปากต่อปากจนรายได้ดิ่งเหวในสัปดาห์ต่อมา

ในทางกลับกัน เสียงวิจารณ์ของ Civil War ออกมาค่อนข้างดี โดย เดฟ ชิลลิ่ง (Dave Schilling) นักวิจารณ์ภาพยนตร์จากหนังสือพิมพ์เดอะการ์เดี้ยน (The Guardian) บอกว่ามีองค์ประกอบที่ลงตัวกว่าทั้งฉากแอ็คชั่นที่มาตั้งแต่ต้นเรื่องอย่างสมเหตุสมผล จึงทำให้ทั้งเรื่องไม่น่าเบื่อ ประกอบกับสีสันและรายละเอียดของตัวละครที่ปูพื้นสำหรับการพัฒนาเนื้อเรื่องมาค่อนข้างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผู้ชมส่วนใหญ่ของหนังเป็นผู้ใหญ่ถึง 59% ขณะที่มีเด็กๆ วัยทีนอยู่เพียง 11% เท่านั้น ทำให้หนังยิ่งต้องการชั้นเชิงในการเล่าเรื่องเป็นพิเศษ นี่ยังถือเป็นความสำเร็จของกลยุทธ์ลำดับการปล่อยหนังด้วย โดย ค่าย Marvel จะวางหนังไว้ลงโรงปีละ 2 เรื่อง คือหนังภาคต่อและหนังใหม่ในเครือ เช่น ปี 2014 ที่มี Captain America the winter soldier กับ Guardians of the Galaxy, ปี 2015 มี Avengers : Age Of Ultron กับ Ant-Man ส่วนในปีนี้หลังจากแฟนหนังได้ดู Civil War กันไปแล้วก็มี Doctor Strange เตรียมตัวเข้าโรงในปลายปีต่อไป

Captain America : Civil War เป็นหนังลำดับที่ 13 ของค่ายมาร์เวล ซึ่งตั้งแต่ค่ายหนังเริ่มนำซูเปอร์ฮีโร่ในจักรวาลมาร์เวลมาทำภาคต่อชุดนี้มา 12 เรื่องก่อนหน้าก็ทำเงินไปได้แล้วถึง 9,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง