มรภ.พระนคร ตั้งกรรมการสอบนักศึกษาร่วมขบวนการโกงสอบแพทย์ ม.รังสิต

สังคม
12 พ.ค. 59
09:47
247
Logo Thai PBS
มรภ.พระนคร ตั้งกรรมการสอบนักศึกษาร่วมขบวนการโกงสอบแพทย์ ม.รังสิต
อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิตยืนยันว่าจะดำเนินการเอาผิดกับติวเตอร์ที่รับจ้างทุจริตสอบอย่างถึงที่สุด ขณะที่มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีนักศึกษาเข้าไปร่วมทุจริตในครั้งนี้ด้วย ยืนยันหากพบว่ามีความผิดจริง จะได้รับโทษทางวินัย

เมื่อวานนี้ (11 พ.ค.2559) นายพงศ์ หรดาล อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร เปิดเผยว่า ภายหลังมีการเปิดเผยข้อมูลระบุว่านักศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร เข้าไปเกี่ยวข้องกับการทุจริตสอบคัดเลือกเข้าศึกษาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ และเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ระบบรับตรง รอบ 2 ทางมหาวิทยาลัย ได้พยายามรวบรวมข้อมูลมาโดยตลอด โดยเมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้ คณะกรรมการจะสืบหาข้อมูลว่านักศึกษาเกี่ยวข้องจริงหรือไม่ และจะพิจารณาดำเนินการตามระเบียบว่าด้วยวินัยนักศึกษา ซึ่งมีโทษตั้งแต่ตักเตือน ทัณฑ์บน พักการเรียน และให้ออก โดยจะเร่งดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงให้รู้โดยเร็วที่สุด เพราะถือเป็นเรื่องใหญ่ระดับประเทศ

ด้านนายอาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า มหาวิทยาลัยรังสิต ได้ร่วมมือกับตำรวจ สอบสวนขบวนการทุจริต เบื้องต้นในส่วนของนักเรียน นักศึกษาที่กระทำผิด อาจจะกันไว้เป็นพยาน ไม่ได้ฟ้องดำเนินคดี แต่ขบวนการทุจริต ซึ่งมีกลุ่มติวเตอร์เข้ามาเกี่ยวข้องจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ส่วนการสอบที่นัดสอบใหม่วันที่ 31 พ.ค.และ 1 มิ.ย. มหาวิทยาลัยได้ประกาศระเบียบการเข้าสอบไว้อย่างชัดเจน นักเรียน ผู้ปกครองสามารถติดตามได้จากเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย และเชื่อว่าจะไม่มีการทุจริตเกิดขึ้นอีก

ด้านนายนิฐพล พรหมสิทธิ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานนิติการ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ได้เข้าพบสารวัตรสอบสวน สถานีตำรวจภูธรปากคลองรังสิต จ.ปทุมธานี เพื่อขอคำปรึกษาข้อกฎหมายที่จะดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่อยู่ในกระบวนการทุจริต กรณีสร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงและการสอบคัดเลือกของมหาวิทยาลัย ส่วนผู้เข้าสอบที่ถูกจับทุจริตทั้งหมด ตำรวจเปิดเผยว่าในวันที่ 16 พ.ค. จะเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน

ด้าน พล.ต.ต.ทรงพล วัธนะชัย รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า คดีนี้แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มด้วยกัน คือผู้ทุจริตที่สวมแว่นเข้าไปในห้องสอบ กลุ่มที่เป็นคนทำเฉลยข้อสอบ และกลุ่มนักศึกษาที่เข้าสอบ ซึ่งทั้ง 3 กลุ่มนี้มีความเชื่อมโยงกัน ขณะนี้ตำรวจกำลังรวบรวมพยานหลักฐานว่ามีความเกี่ยวข้องกับใครหรือติวเตอร์กลุ่มใด โดยคดีนี้อยู่ในความรับผิดชอบของ พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ซึ่งได้ลงมาควบคุมการปฏิบัติงานอย่างใกล้ชิด เพราะการกระทำในลักษณะนี้ถือเป็นการลักทรัพย์ และเป็นคดีอาญา เพียงแต่ขณะนี้ยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหากับผู้ทุจริตโดยจะกันตัวผู้เข้าสอบ 3 คน ที่ทุจริตซื้อคำเฉลยข้อสอบไว้เป็นพยาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง