อธิบดีกรมสุขภาพจิตเผยโรคจิตเภทรักษาหายได้-ในไทยมีผู้ป่วยกว่า 4 แสนคน

สังคม
12 พ.ค. 59
12:38
373
Logo Thai PBS
อธิบดีกรมสุขภาพจิตเผยโรคจิตเภทรักษาหายได้-ในไทยมีผู้ป่วยกว่า 4 แสนคน
อธิบดีกรมสุขภาพจิตยืนยันโรคจิตเภทสามารถรักษาให้หายได้ แต่ผู้ที่สงสัยว่าป่วยต้องเข้ารับการรักษาให้รวดเร็วและต่อเนื่อง รวมถึงครอบครัวและชุมชนต้องให้การสนับสนุนไม่แบ่งแยก โดยในประเทศไทยพบผู้ป่วยประมาณ 412,394 คน

วันนี้ (12 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในปัจจุบันทั่วโลกพบผู้ป่วยเป็นโรคจิตเภทถึง 26 ล้านคน ในส่วนประเทศไทยพบประมาณ 412,394 คน ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยเพียง 249,139 คน ที่เข้าถึงบริการการรักษา

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดเผยว่า ผู้ที่ป่วยเป็นโรคจิตเภทจะมีอาการผิดปกติทางความคิด และการรับรู้ที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง ทำให้เกิดผลเสียต่อการดำเนินชีวิต แต่โรคนี้สามารถรักษาให้หายและกลับมาใช้ชีวิตตามปกติในสังคมได้ โดยผู้ป่วยต้องเข้ารับการรักษาให้รวดเร็วและต่อเนื่อง พร้อมทั้งได้รับการสนับสนุนจากครอบครัว ชุมชน และตัวผู้ป่วยเองต้องดูแลสุขภาพให้แข็งแรง หลีกเลี่ยงการดื่มสุราและใช้สารเสพติด

ขณะที่ พญ.พรรณพิมล วิปุลากร รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า สัญญาณเตือนของผู้ที่เสี่ยงเป็นโรคจิตเภท คือไม่สนใจตัวเอง นั่งนิ่งไม่เคลื่อนไหว มีความคิดผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริง และคิดว่าจะมีคนมาทำร้ายอยู่ตลอดเวลา รวมทั้งมีอาการประสาทหลอนและเห็นภาพหลอน หากสงสัยว่าตัวเอง หรือผู้ใกล้ชิดมีอาการเหล่านี้ สามารถโทรปรึกษาสายด่วนกรมสุขภาพจิต 1323 ได้ เพื่อรับคำปรึกษาจากแพทย์ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง