บทเรียนชีวิตวงการมายาของ "ป้าแมว ดาวพระศุกร์"

Logo Thai PBS
บทเรียนชีวิตวงการมายาของ "ป้าแมว ดาวพระศุกร์"
ครั้งประสบภัยพิบัติน้ำท่วมเมื่อหลายปีก่อนก็ยังมีบ้าน แต่มาครั้งนี้ชีวิตของ "รุ่งกานดา เบญจมาภรณ์" หรือป้าแมว ดาวพระศุกร์ นักแสดงอาวุโสยิ่งลำบากหนัก งานน้อยแถมยังต้องย้ายมาอยู่ห้องเช่า แม้ชีวิตจะพลิกผันแต่ยังสู้ต่อไป

แม้ในวัย 73 ปี ก็ยังต้องสู้ เพราะชีวิตมาผกผันอีกครั้ง จากเคยมีบ้านเป็นของตัวเองกลับถูกยึดเพราะภาระหนี้สิน ตอนนี้ย้ายมาอยู่ห้องเช่าที่รวมค่าน้ำค่าไฟ ต้องเตรียมไว้เดือนละ 3,000 บาท ป้าแมว ดาวร้ายลำบากหนักเพราะรายได้ไม่แน่นอน บางเดือนถึงขั้นไม่มีงานต้องอาศัยเพียงเงินกองทุนมูลนิธิสวัสดิการนักแสดงอาวุโสที่ให้เฉลี่ยปีละกว่า 10,000 บาท

คลื่นลูกใหม่มาแรง มีนักแสดงตัวเลือกมากมาย ยิ่งทอนให้บทบาทที่ได้เล่นสำคัญน้อยลง ต่างจากครั้งเป็นดาวรุ่งเคยรับถึงปีละ 6 เรื่อง จนออกปากว่าคิวแน่นพอๆกับพระนาง แต่เดี๋ยวนี้มีงานจ้างปีละ 2 เรื่อง ก็นับว่าเป็นโชคดีแล้ว

"อย่าประมาท ไม่ควรฟุ่มเฟือย สักวันมันต้องมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับชีวิตเราเพราะหนึ่งเราไม่ใช่นางเอก ค่าตัวเราไม่ใช่นางเอกจะได้ได้เป็นล้านๆอย่างเขา ป้าแมวเคยมาแล้ว สมมติวันนี้ใช้เงินมี 5,000 สามารถใช้หมดเลยเพราะพรุ่งนี้จะได้อีก 10,000 คิดว่าพรุ่งนี้ก็ได้"

ฉายาป้าแมว ดาวพระศุกร์ ได้มาเพราะน้ำเสียงและท่าทีที่เชือดเฉือนชวนหมั่นไส้ เรียกคะแนนสงสารให้นางเอกได้ถล่มทลาย ปูทางให้รับบทร้ายเป็นส่วนใหญ่มานับแต่นั้น แม้งานน้อยยังยึดวินัยฝึกหนักซ้อมบทไปจากบ้านเพื่อความพร้อม แม้บางเรื่องจะโดนลดค่าตัวถึง 4 เท่าเหลือเพียงไม่กี่พันบาท ก็จำต้องแสดงเพราะเป็นอาชีพเลี้ยงตัว "อย่างเขาบอกมาว่าป้าแมวขอพรุ่งนี้มีคิว บทหน้าเซตได้มั้ยคะ ป้าจะขอให้ดูนิดนึงไลน์มาดูนิดหน่อยขอเป็นไกด์แล้วไปถึงตรงนั้นเราก็เล่นกันเลย"

ป้าแมว ยังกล่าวถึงบทบาทในละครดาวพระศุกร์ในอดีตที่ส่งให้เป็นที่จดจำถึงทุกวันนี้ว่า ไม่ว่าไปที่ไหน ยังมีคนจำได้ "อบอุ่นมาก บางคนมากระซิบว่าอย่าแกล้งดาวพระศุกร์"

ทุกวันนี้ยังเห็นหน้าป้าแมวได้จากผลงานล่าสุดเรื่อง "โนราห์" ส่วนเวลาว่างเว้นเข้ากองละคร ยังใช้ความรู้เดิมที่เคยสนใจรับดูดวง รวมถึงเล่นละครวิทยุชุมชน แม้เป็นรายได้เล็กๆน้อยๆ แต่ในยามนี้ก็ช่วยให้คลายความขัดสน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง