ปธน.หญิงบราซิล ประกาศต่อสู้หลังวุฒิสภาลงมติถอดถอน

ต่างประเทศ
13 พ.ค. 59
08:01
91
Logo Thai PBS
ปธน.หญิงบราซิล ประกาศต่อสู้หลังวุฒิสภาลงมติถอดถอน
ประธานาธิบดีดิลมา รูสเซฟฟ์ ผู้นำบราซิล ประกาศจะต่อสู้ความอยุติธรรมด้วยกระบวนการทางกฎหมายในทุกทาง หลังวุฒิสภาลงมติเห็นชอบให้ดำเนินการไต่สวนเพื่อถอดถอนนางรูสเซฟฟ์ออกจากตำแหน่งข้อหาละเมิดกฎหมายงบประมาณ

นางดิลมา รูสเซฟฟ์ ประธานาธิบดีบราซิล แถลงกับประชาชนทางโทรทัศน์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วุฒิสภาลงมติเห็นชอบให้ดำเนินการไต่สวนเพื่อถอดถอนนางรูสเซฟฟ์ออกจากตำแหน่งข้อหาละเมิดกฎหมายงบประมาณเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อการเลือกตั้งเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ส่งผลให้นางรูสเซฟฟ์ถูกพักจากการปฏิบัติหน้าที่ระหว่างการพิจารณาถอดถอนที่ใช้เวลาอย่างน้อย 180 วัน ซึ่งก็หมายความว่านางรูสเซฟฟ์จะถูกพักตำแหน่งในช่วงมหกรรมกีฬาโอลิมปิคในนครริโอเดอจาเนโร ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 5 ส.ค.นี้ ขณะที่นายมิเชล เทเมอร์ รองประธานาธิบดีที่หันมาเป็นประธานาธิบดีจะเข้ารักษาตำแหน่งประธานาธิบดีแทนที่

ระหว่างการแถลงที่ทำเนียบประธานาธิบดีนางรูสเซฟฟ์ประกาศจะต่อสู้กับความอยุติธรรมอย่างถึงที่สุดและแม้ว่าเธออาจจะทำสิ่งที่ผิดพลาด แต่ไม่ได้กระทำความผิดอาญาใดๆ และไม่ได้ละเมิดกฎหมายงบประมาณตามที่ถูกกล่าวหา พร้อมทั้งประณามความพยายามที่จะถอดถอนเธอออกจากตำแหน่งว่าเป็นการรัฐประหาร

นางรูสเซฟฟ์วัย 68 ปี ถูกกล่าวหาว่าตกแต่งบัญชีงบประมาณเพื่อปกปิดการขาดดุลงบประมาณภาครัฐที่เพิ่มสูงก่อนหน้าการเลือกตั้งสมัยที่สองเมื่อปีพ.ศ.2557 นำไปสู่ความพยายามของกลุ่มพรรคฝ่ายค้านที่ต้องการให้เธอถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง ขณะที่นางรูสเซฟฟ์ กล่าวหาว่ากลุ่มพรรคฝ่ายค้านต้องการคัดขวางความเจริญก้าวหน้าที่เธอและอดีตประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ทุ่มเททำให้กับคนยากจนและกลุ่มคนชั้นกลางระดับล่าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง