ล้อมที่ว่าการอำเภอสะเมิง จ.เชียงใหม่ ร้องปล่อยตัวชาวบ้านถูกจับข้อหาบุกรุกขุนห้วยป่าคา

ภูมิภาค
13 พ.ค. 59
09:28
246
Logo Thai PBS
ล้อมที่ว่าการอำเภอสะเมิง จ.เชียงใหม่ ร้องปล่อยตัวชาวบ้านถูกจับข้อหาบุกรุกขุนห้วยป่าคา
เมื่อคืนนี้ ชาวบ้านใน อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ รวมตัวปิดล้อมที่ว่าการอำเภอ เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาในคดีบุกรุกและใช้พื้นที่ป่า เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลานานกว่า 10 ชั่วโมง ในการเจรจาให้ชาวบ้านสลายตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น.ที่ผ่านมา (12 พ.ค.2559) ชาวบ้านใน อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ กว่า 60 คน ได้รวมตัวปิดล้อมที่ว่าการอำเภอสะเมิง เพื่อไม่ให้นายอำเภอ เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ และตำรวจ นำตัวผู้ต้องหา 3 คน ในคดีบุกรุกพื้นที่ป่า กว่า 100 ไร่ ในพื้นที่ขุนห้วยป่าคา ต.ยั้งเมิน อ.สะเมิง ไปฝากขัง กลุ่มชาวบ้านได้เรียกร้องขอความเป็นธรรม และต้องการให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 คน

จนกระทั่งเวลา 01.14 น. พล.ต.โกศส ประทุมชาติ ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย มณฑลทหารบกที่ 33 พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 200 นาย มาถึงยังที่ว่าการอำเภอ และได้เชิญผู้นำชุมชน ตัวแทนชาวบ้านเข้าไปเจรจา พร้อมด้วย พล.ต.ต.มนตรี สัมบุณณานนท์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ การเจรจาใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง จึงได้ข้อสรุปอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหา โดยญาตินำหลักทรัพย์เป็นเงินสดคนละ 50,000 บาท เข้ายื่นประกันตัว ก่อนชาวบ้านจะแยกย้ายกันกลับบ้าน

ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย มณฑลทหารบกที่ 33 กล่าวว่า การจับกุมตัวผู้ต้องหา เป็นไปตามยุทธการทวงคืนผืนป่าของรัฐบาล เบื้องต้นสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ แจ้งเอาผิด ใน 3 ข้อหา คือ กระทำผิด พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ร.บ.ป่าไม้ และ พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ซึ่งจะต้องเรียกผู้ต้องหาเข้ารายงานตัวอีกครั้งภายในเดือนนี้ก่อนยื่นฟ้องต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง