"พล.อ.ชวลิต" แนะนายกฯ อยู่ให้ประชาชนรัก-สร้างหลักประกันไม่มีรัฐประหารอีก

การเมือง
13 พ.ค. 59
10:09
183
Logo Thai PBS
"พล.อ.ชวลิต" แนะนายกฯ อยู่ให้ประชาชนรัก-สร้างหลักประกันไม่มีรัฐประหารอีก
พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ แนะให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องอยู่ให้ประชาชนรัก พร้อมระบุรัฐธรรมนูญไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุด แต่ต้องสร้างหลักประกันไม่มีการรัฐประหาร หรือฉีกรัฐธรรมนูญขึ้นอีก

วันนี้ (13 พ.ค.2559) พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในโอกาสเปิดบ้านพักย่านปิ่นประภาคมในโอกาสวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 84 ปี ในวันที่ 15 พ.ค.นี้ว่า ยังคงเป็นห่วงปัญหาความยากจน จึงขอออกมาพูดทบทวนเป็นครั้งสุดท้ายในชีวิต โดยจะต้องทำให้โครงสร้างความเป็นอยู่ระหว่างคนรวยและผู้มีรายได้น้อยให้เกิดความสมดุล

ทั้งนี้ คงไม่ต้องฝากอะไรถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แต่ขอฝากประชาชนให้กำลังใจรัฐบาล โดยที่ผ่านมาได้พยายามช่วยสนับสนุนงานนายกรัฐมนตรีอยู่ เช่น การผลักดันอีสานเขียวภาค 2 และการสร้างกำลังใจประชาชนในภาคใต้เพื่อให้เกิดความสงบ ซึ่งการทำงานในรอบ 2 ปีของรัฐบาล ยังมีเรื่องให้ต้องระมัดระวัง โดยเฉพาะการสร้างความน่าเชื่อถือ และความอยู่รอดของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรัฐบาล ซึ่งไม่ว่าจะอยู่นานแค่ไหน แต่จะต้องอยู่ให้ประชาชนรัก

พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า เรื่องรัฐธรรมนูญไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุด และไม่ต้องกังวลต่างชาติมากนัก เพราะต่างชาติเพียงแต่ต้องการเห็นการเลือกตั้งในประเทศไทย โดยไม่ได้บอกว่าการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เป็นเรื่องไม่ดี แต่ปัญหาความยากจนสำคัญกว่า และจะต้องสร้างหลักประกันให้ได้ว่าหลังร่างรัฐธรรมนูญผ่านประชามติและบังคับใช้ไปแล้ว จะไม่มีการรัฐประหาร และการฉีกรัฐธรรมนูญอีก พร้อมเชื่อว่ารัฐธรรมนูญปี 2540 ถือเป็นฉบับที่ดีที่สุด เพราะมาจากประชาชน

ขณะเดียวกัน เห็นว่ากฎหมายสูงสุดที่แท้จริงคือความมั่นคงของชาติ ความสงบ อยู่ดีกินดีของประชาชนและหลักการสำคัญที่รัฐธรรมนูญควรจะมีคืออำนาจประชาธิปไตย อำนาจของประชาชน ผู้ปกครอง และเสรีภาพของประชาชน ที่ต้องมีความสมดุล เพราะหากฝ่ายปกครองมีอำนาจมากกว่าหรือไม่สมดุล จะมีปัญหาในด้านเสรีภาพของประชาชนและการใช้อำนาจเผด็จการได้

อย่างไรก็ตาม ต้องการเห็นรัฐธรรมนูญออกมาดีที่สุดและโดยส่วนตัวไม่ได้เชียร์รัฐบาล เพราะชีวิตนี้ไม่ต้องการสิ่งใด แต่ภารกิจสุดท้าย คือการทำเพื่อประชาชน โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย และไม่ควรห้ามนักการเมืองลงพื้นที่พบประชาชน เพราะถือว่าลงไปเป็นเพื่อนประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่บ้านพัก พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ มีผู้แทนหน่วยงานต่างๆ และอดีตผู้ใต้บังคับบัญชา เข้ามอบกระเช้าดอกไม้ รวมทั้งกองทัพบก โดย พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบกมอบหมายให้ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบกเป็นตัวแทนมอบกระเช้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง