กรมการขนส่งทางบกเตรียมออกระเบียบแก้ปัญหาลืมเด็กในรถรับส่งนักเรียน

สังคม
13 พ.ค. 59
10:20
770
Logo Thai PBS
กรมการขนส่งทางบกเตรียมออกระเบียบแก้ปัญหาลืมเด็กในรถรับส่งนักเรียน
กรมการขนส่งทางบกเตรียมออกระเบียบให้ผู้ประกอบการต้องขอใบอนุญาตประกอบการขนส่งนักเรียน และต้องติดตั้งอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยภายในรถ หลังเกิดเหตุลืมเด็กหญิงวัย 3 ขวบไว้บนรถตู้รับส่งนักเรียน จนเป็นเหตุให้เด็กเสียชีวิต

เมื่อวานนี้ (12 พ.ค.2559) พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรบางปู จ.สมุทรปราการ นำตัวนายอาทิตย์ รังษิโย คนขับรถตู้ และนายสาธิต สุวรรณจักร คนดูแลเด็กไปขออำนาจศาลจังหวัดสมุทรปราการ ฝากขังเป็นผัดแรก หลังยอมรับข้อกล่าวหาร่วมกระทำการโดยประมาท เป็นเหตุให้ ด.ญ.ปริมประภา ปัจจัยโย หรือ น้องอิ้งค์ วัย 3 ขวบ 5 เดือน เสียชีวิตขณะนั่งรถตู้ไปโรงเรียน ส่วนร่างของเด็กหญิง ญาติได้นำไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดน้อยสุวรรณาราม หรือวัดคลองเก้า ต.แพรกษาใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ กำหนดสวดพระอภิธรรม 3 คืน และจะทำการฌาปนกิจในวันที่ 15 พ.ค.นี้

นายณันทพงศ์ เชิดชู รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมการขนส่งทางบก เตรียมออกระเบียบเพิ่มเติม เพื่อบังคับให้รถโรงเรียนขนาดเล็กที่เป็นรถตู้และรถกระบะ ต้องยื่นขอใบอนุญาตประกอบการขนส่งนักเรียน และต้องมีการติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยภายในตัวรถเหมือนรถขนาดใหญ่ ซึ่งกำหนดให้ผู้ประกอบการรถรับส่งนักเรียนที่มีที่นั่งเกิน 12 ที่นั่ง หรือรถบัส ต้องยื่นขอใบอนุญาต ตามกฎกระทรวง ภายใต้ พ.ร.บ.ขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 เช่น กำหนดให้ทาสีตัวรถเหลืองคาดดำ เพื่อให้รถคันอื่นเห็นเด่นชัด มีป้ายเขียนข้อความ"รถรับส่งนักเรียน" เป็นตัวอักษรสีดำ ติดไฟสัญญาณสีเหลืองหรือสีแดง ไว้ที่ด้านหน้าหรือด้านท้ายของตัวรถ มีเครื่องมือที่จำเป็นเพื่อช่วยเหลือนักเรียน เมื่อเกิดอุบัติเหตุ

ส่วนผู้ประกอบการที่นำรถป้ายดำหรือรถส่วนบุคคลที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นรถนักเรียน มาวิ่งให้บริการรับส่งนักเรียนถือว่าผิดกฎหมาย ข้อหาใช้รถผิดประเภท และไม่มีใบอนุญาตประกอบการขนส่ง มีโทษหนักจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 20,000-100,000 บาท ส่วนกรณีฝ่าฝืนไม่ติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยในตัวรถ หากตรวจพบมีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ขณะที่การแก้ไขปัญหาการลืมเด็กเล็กทิ้งไว้ในรถ กรมการขนส่งทางบกมีแนวคิดที่จะออกระเบียบ กำหนดห้ามไม่ให้รถโรงเรียนหรือรถรับส่งนักเรียนทุกประเภท ติดฟิล์มที่กระจกรถ แต่ให้ใช้การติดผ้าม่านเป็นการบังแดดแทน

ขณะที่ นพ.ฉัตรชัย อิ่มอารมย์ กุมารแพทย์ประจำศูนย์สร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวว่า กรณีเด็กเสียชีวิตในรถที่จอดอยู่กลางแดด สาเหตุมาจากภาวะร่างกายเป็นโรคลมแดด หรือฮีทสโตรก ร่างกายมนุษย์ไม่สามารถทนกับอุณหภูมิที่สูงได้ ตามปกติจอดรถไว้กลางแดดแล้วมีเด็กถูกลืมอยู่ในรถ จะเสียชีวิตภายใน 1 ชั่วโมง เนื่องจากอุณหภูมิภายในรถจะสูงกว่าข้างนอกมาก เพราะความร้อนภายในไม่ถูกระบายออก สภาพภายในรถเหมือนกับเตาอบเคลื่อนที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง