จนท.ระดมกำลังป้องกันไฟป่าลามเข้าชุมชนบ้านบาโงซรายอ จ.นราธิวาส

ภัยพิบัติ
13 พ.ค. 59
12:41
193
Logo Thai PBS
จนท.ระดมกำลังป้องกันไฟป่าลามเข้าชุมชนบ้านบาโงซรายอ จ.นราธิวาส
สถานการณ์ไฟป่าที่ลุกลามเข้าพื้นที่สวนยางพาราที่บ้านบาโงซรายอ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เมื่อคืนที่ผ่านมา (12 พ.ค.2559) ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องระดมกำลังเข้าดับไฟป่า เพื่อยับยั้งความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับชาวบ้านกว่า 2,000 คน

วันนี้ (13 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองทัพภาคที่ 4 ใช้เฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำเหนือพื้นที่บ้านบาโงซรายอ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เพื่อสกัดกั้นไฟไม่ให้ลุกลามเข้าสู่สวนยางพาราและบ้านเรือนของชาวบ้าน หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ไฟป่าได้ลุกลามสวนยางพาราของชาวบ้านเสียหายกว่า 50 ไร่ และช่วงเช้าที่ผ่านมาสถานการณ์ไฟป่าก็ยังไม่สงบ ทำให้ชาวบ้านต้องออกมาแผ้วถางป่าและสร้างแนวคันดิน เพื่อป้องกันไฟป่าลุกลามเข้าสู่สวนยางของตัวเอง แม้จะรู้ว่าวิธีการนี้ไม่สามารถยับยั้งไฟป่าได้ หากมีกระแสลมแรง

ด้านกำลังของอาสาสมัครรักษาดินแดน อ.สุไหงโก-ลก ยังคงเข้าดับไฟต่อเนื่อง พร้อมเปิดเส้นทางเพื่อนำรถบรรทุกน้ำขนาดใหญ่เข้ามาช่วยควบคุมสถานการณ์ไฟป่าที่ลุกลาม และกระตุ้นให้เครือข่ายชาวบ้านออกมาช่วยกันดับไฟให้มากขึ้น

ขณะที่ทหารจากหน่วยเฉพาะกิจ 36 นำกำลังสนับสนุนเข้าปฏิบัติการดับไฟป่าทั้งการสนับสนุนด้านกำลังพล รถบรรทุกน้ำ และรถแบ็คโฮขนาดใหญ่ เพื่อเปิดเส้นทางในเข้าไปดับไฟ เพื่อให้ปฏิบัติการดับไฟป่า ทำได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ กรมแพทย์ทหารบกยังได้ตั้งหน่วยเฉพาะกิจ เพื่อช่วยเหลือประชาชนในชุมชนบ้านบาโงซรายอที่ได้รับผลกระทบจากหมอกควันไฟป่า โดยเฉพาะเด็ก คนชรา และผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ทำงานดับไฟมานานเกือบ 2 สัปดาห์ ซึ่งเป็นการช่วยสร้างมวลชนอีกทางหนึ่งด้วย

ทั้งนี้ บ้านบาโงซรายอ มีประชากรประมาณ 2,700 คน ซึ่งทุกปีแม้จะเกิดไฟป่าในเขตป่าสงวนใกล้ชุมชน แต่ไม่เคยรุนแรง ไฟป่าที่ลุกลามอย่างรวดเร็วในปีนี้ จึงสร้างความกังวลให้ชาวบ้านอย่างมาก โดยเฉพาะชาวสวนยางพารา เพราะการปลูกยางเป็นอาชีพหลักของคนในชุมชน แต่มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดไฟไหม้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง