รองเลขาฯปรมาณู ยืนยันไม่มีการรั่วไหลของสารอิริเดียม 192

อาชญากรรม
13 พ.ค. 59
12:57
185
Logo Thai PBS
รองเลขาฯปรมาณู ยืนยันไม่มีการรั่วไหลของสารอิริเดียม 192
รองเลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติเตรียมส่งสารอิริเดียม 192 ให้สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติทำลาย พร้อมยืนยันการตรวจพบเมื่อวานนี้ไม่มีการรั่วไหลของสารดังกล่าว
เจ้าหน้าที่เดินตรวจสารอิริเดียม 192

เจ้าหน้าที่เดินตรวจสารอิริเดียม 192

เจ้าหน้าที่เดินตรวจสารอิริเดียม 192

 

วันนี้ ( 13 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเจ้าหน้าที่นำวัตถุต้องสงสัยภายในอาคารร้าง 2 ชั้น ซอยพลหลโยธิน 24 ไปตรวจสอบจนทราบเบื้องต้นแล้วว่าเป็นสารอิริเดียม 192 ก็ได้นำส่งไปให้สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติทำลายทิ้ง เนื่องจากหมดอายุการใช้งานแล้ว

นายกิตติศักดิ์ ชินอุดมทรัพย์ รองเลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติกล่าวว่า สารอิริเดียม 192 ที่พบเมื่อวานนี้(12 พ.ค.) เป็นสารกัมมันตรังสีที่นำมาใช้ทางการแพทย์ในการรักษามะเร็ง โดยทางอุตสาหกรรมก็มีการใช้ถ่ายภาพรอยเชื่อมโลหะ และสารนี้มีลักษณะเป็นของแข็งจึงต้องใช้ความร้อนในการหลอมเหลวสูงมาก ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่สารตัวดังกล่าวจะกลายเป็นของเหลวไหลออกมาเป็นอันตราย


สำหรับประชาชนที่พบเห็นกล่องหรือวัตถุต้องสงสัยว่าเป็นสารอันตราย จะต้องสังเกตสัญลักษณ์เครื่องหมายสากลที่ติดบนภาชนะบรรจุสารเคมีหรือรถบรรทุกสารเคมี แต่หากบรรจุภัณฑ์สารเคมีไม่มีสัญลักษณ์หรือเครื่องหมายที่ชัดเจน ควรหลีกเลี่ยงการนำสารเคมีดังกล่าวไปใช้งาน และสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่สำนักงานปรมณูเพื่อสันติ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 089-200-6243 ตลอด 24ชั่วโมง


ส่วนการพบสารดังกล่าว เนื่องจากผู้ดูแลอาคารเข้าตรวจสอบ หลังชาวต่างชาติเช่าอาคารแล้วหมดสัญญา จึงพบกล่องวัตถุที่มีสัญลักษณ์เป็นสารอันตราย จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ช่วยตรวจสอบและเคลื่อนย้ายสารเคมีดังกล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง